Cần nhanh chóng hoàn thiện đường Bắc Kạn

09:41, 25/04/2008

Đúng hợp đồng thì tháng 9-2007, đơn vị thi công phải bàn giao toàn bộ các hạng mục của tuyến đường Bắc Kạn, đoạn nối từ cầu Gia Bẩy đến Ngã ba Mỏ Bạch (T.P Thái Nguyên), nhưng cho đến nay vẫn chưa thể thực hiện vì một số đoạn còn mắc về mặt bằng. Không chỉ riêng chủ đầu tư mà chính đơn vị thi công cũng phải thừa nhận thực tế này.

Được khởi công trong năm 2006 và đã nhanh chóng hoàn thành 1,2km mặt đường apphan trước ngày 27-2-2007 để kịp chào mừng Lễ công bố Năm du lịch Quốc gia Thái Nguyên 2007, những tưởng tuyến đường Bắc Kạn sẽ sớm hoàn thiện. Tuy nhiên, đã gần một năm nay một số đoạn quan trọng của tiến đường này vẫn chưa thể thi công do chưa giải phóng được mặt bằng. Đó là các đoạn thuộc khu vực đường rẽ xuống cầu Quang Vinh (đối diện Toà án nhân dân tỉnh), khu vực tổ 19, phường Hoàng Văn Thụ...

 

 Theo Ban Quản lý Dự án của T.P Thái Nguyên thì có 6 hộ dân nằm trong diện phải thu hồi đất để hoàn tất các hạng mục của tuyến đường. Tổng diện tích cần thu hồi là 366,8m2, trong đó có một gia đình phải di dời toàn bộ nhà ở. Đã nhiều lần làm việc với 6 hộ dân có diện tích đất phải thu hồi, nhưng Ban Quản lý Dự án thành phố vẫn chưa tìm được phương cách giải quyết hữu hiệu nào.

 

Theo ông Nguyễn Đức Lượng, Phó Ban Quản lý Dự án thành phố thì việc thu hồi đất ở đây đang bị mắc ở một số điểm: Hiện trạng diện tích đất sử dụng và diện tích đất thể hiện trong Giấy chứng nhận QSDĐ của một số hộ không khớp với nhau; có trường hợp chưa có Giấy chứng nhận QSDĐ nhưng lại có cơ sở chứng minh nguồn gốc đất; có trường hợp lại chưa đồng ý với mức bồi thường GPMB...

 

 Ban Quản lý Dự án thành phố đang loay hoay về việc xử lý vấn đề này. Được biết, không ít lần cán bộ Ban trao đổi nghiệp vụ và có cả công văn đề nghị với Phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên- Môi trường) để tìm hướng giải quyết, nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính thức nào.

 

Ông Hoàng Gia Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Mấm cho biết: Công ty chỉ còn chờ mặt bằng là hoàn tất cả tuyến đường. Nếu không nhanh chóng bàn giao mặt bằng, chắc chắn đơn vị sẽ gặp nhiều khó khăn... Còn phía người dân, đặc biệt là những hộ dân sinh sống tại phường Quang Vinh, thường xuyên phải đi qua lối rẽ từ đường Bắc Kạn xuống cầu Quang Vinh cũng đang rất mong mỏi tuyến đường sớm hoàn thành để thuận tiện cho việc đi lại.