Cần duy trì thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông

13:39, 09/09/2008

Qua khảo sát tại một số trung tâm y tế lớn trong cả nước thời gian gần đây cho thấy, khi xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng, nếu người tham gia giao thông có đội mũ bảo hiểm thì các trường hợp bị chấn thương sọ não, nguy hiểm đến tính mạng ít hơn từ 30 - 40% so với các vụ tai nạn mà nạn nhân không đội mũ bảo hiểm.

Việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy cũng  đang dần hình thành một thói quen tích cực trong đời sống của người dân Việt Nam và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Nhận thức được đầy đủ ý nghĩa của việc đội mũ bảo hiểm, hầu hết người dân đã nghiêm chỉnh thực hiện quy định này. Chiếc mũ bảo hiểm đã phát huy đa tác dụng trong cuộc sống xã hội, vừa để bảo vệ an toàn và còn giúp đối phó với thời tiết khắc nghiệt. Mặt khác, người tham gia giao thông khi đội mũ bảo hiểm cũng có ý thức hơn trong việc chấp hành Luật giao thông. Tuy nhiên, còn một bộ phận người dân chưa tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, hoặc đội nhưng không cài quai, kiếm mũ kiểu dáng thời trang nhưng không đảm bảo chất lượng, độ an toàn để đội… Đặc biệt tình trạng này xảy ra phổ biến trong lứa tuổi thanh niên.

 

Tháng An toàn giao thông (tháng 9 năm nay), việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và cưỡng chế thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm được Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia coi là một trong những giải pháp cấp bách nhằm thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, giảm thiệt hại về người khi xảy ra tai nạn.

 

Từ những thành công bước đầu, các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường nhắc nhở, đôn đốc và người dân cũng cần nghiêm chỉnh, tự giác thực hiện, quyết tâm duy trì một thói quen tích cực: Đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy.