Xe khách vi phạm dịp Tết sẽ bị tháo biển

15:55, 07/12/2008

Theo Thượng tá Trần Sơn, Phó trưởng Phòng điều tra, hướng dẫn xử lý tai nạn giao thông, Cục CSGT đường bộ - đường sắt, xe ô tô vi phạm trong dịp Tết Nguyên Đán sẽ bị đình chỉ lưu hành bằng hình thức tạm giữ đăng ký, biển số đăng ký gắn phía trước xe...

Ông Sơn cho biết, lực lượng CSGT sẽ chủ yếu thực hiện tuần lưu, kết hợp dừng tại một điểm và sử dụng máy bắn tốc độ, đo nồng độ cồn...để phát hiện và xử lý vi phạm theo quy định.

Chở quá tải, không đội MBH sẽ vào "tầm ngắm"

- Bắt đầu từ 16/12, CSGT sẽ ra quân mở đợt cao điểm tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán. Xin ông cho biết đợt ra quân này sẽ tập trung xử lý các lỗi vi phạm nào?

- Lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra xử lý vi phạm của ôtô chở khách và người điều khiển môtô không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, tập trung xử lý các hành vi như chở quá tốc độ, số người quy định, quá tải, sau khi sử dụng rượu bia điều khiển phương tiện... trên tất cả các tuyến đường địa phương nhưng tập trung vào các tuyến trọng điểm như quốc lộ 1A, quốc lộ 5, 51, 14, 18 và các nơi thường xảy ra TNGT.

Ngoài ra, CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng triển khai các biện pháp phòng chống đua xe, bổ sung và hoàn thiện các phương án phòng ngừa nhằm tránh ùn tắc giao thông.

- Thưa ông, chế tài xử lý các xe khách vi phạm trong dịp Tết này có gì khác so với những năm trước?

- Dịp Tết Nguyên đán, lượng người và phương tiện giao thông tăng đột biến do nhu cầu của người dân về quê và du xuân. Phương tiện tăng thì vi phạm sẽ tăng, lực lượng CSGT sẽ tăng cường huy động lực lượng để khép kín địa bàn kiểm tra phát hiện các xe vi phạm.

Thông tư 23 hướng dẫn thi hành một số điều nghị định 146 CP trong đó hướng dẫn đình chỉ lưu hành phương tiện vi phạm, đối với xe ô tô vi phạm việc đình chỉ thực hiện bằng hình thức tạm giữ đăng ký, biển số đăng ký gắn phía trước xe, sổ kiểm định, hoặc tạm giữ phương tiện.

Chạy quá tốc độ 35km sẽ bị tạm giữ biển số

- Cụ thể các lỗi nào sẽ bị đình chỉ bằng hình thức tạm giữ biển số đăng ký gắn phía trước xe, thưa ông?

- Các trường hợp: Chạy quá tốc độ trên 35km/h, chở vượt 50% số lượng quy định, điều khiển xe không đăng ký kinh doanh vận tải hành khách, để người đứng nằm trên mui xe, nóc xe.

- Như vậy những hành khách đang ngồi trên xe khách vi phạm sẽ được bố trí ra sao, liệu xe vi phạm có được đi tiếp không, thưa ông?

- Các lực lượng chức năng bao gồm GTVT và CSGT đều đã có kế hoạch và phương án làm sao đảm bảo vận chuyện khách kịp thời và giao thông thông suốt trong dịp này.

Trường hợp chở quá số người không an toàn thì buộc xuống khách, trả tiền cho khách và phối hợp với ngành GTVT bố trí phương tiện đưa tiếp về quê ăn tết.

Khi lập biên bản, CSGT sẽ ghi rõ thời hạn 5 ngày, người vi phạm đưa phương tiện về nơi bảo quản. Có nghĩa là xe vi phạm cho đi tiếp về nơi bảo quản. Lực lượng tuần tra phát hiện xe không biển trên đường về nơi bảo quản thì tạo điều kiện. Đây là quy định " mở" nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người vi phạm.

Hết 5 ngày thì sẽ lại xử theo xe đã bị đình chỉ vẫn lưu hành. Quá thời hạn phương tiện bị đình chỉ lưu hành, trừ thời gian về nơi bảo quản, mà tham gia thông sẽ bị xử lý về hành vi tham gia giao thông không gắn đủ biển theo quy định.

Xin cảm ơn ông!