Bùng phát tắc đường dịp áp Tết

16:12, 12/01/2009

Không phải giờ cao điểm, nhưng một tuần nay, nhiều tuyến đường của Hà Nội tắc nghẽn kéo dài. Sau khi sáp nhập, thủ đô xuất hiện thêm 15 điểm "đen" ùn tắc, trong khi các công trình giao thông vẫn chưa hoàn thiện.

Một tuần nay, tại nhiều tuyến đường của Hà Nội, vào bất cứ thời điểm nào cũng có thể xảy ra tắc nghẽn. Không kể nút giao thông ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt ách tắc do đơn vị thi công rào đường xây dựng hầm bộ hành, những tuyến đường khác như: Kim Ngưu, Đê La Thành, Tràng Thi, Hai Bà Trưng... dịp này cũng liên miên tắc nghẽn.

9h sáng nay, dòng người ùn ùn đổ về ngã tư Kim Liên - Đại Cồ Việt khiến cho đầu các tuyến đường đấu nối với ngã tư dòng người dồn cục thành hàng dài hàng trăm mét đứng chôn chân chờ thông tuyến. Giữa ngã tư, gần 10 cảnh sát giao thông giữa vòng vây của hàng trăm phương tiện, vất vả phân luồng.

Một thiếu úy cảnh sát cho biết, từ khi xây dựng hầm bộ hành đến nay hầu như hôm nào ngã tư này cũng tắc. Ngày nào đội cũng phải cử gần 10 cảnh sát ra đây ứng trực để giảm tải ùn tắc.

Tại các tuyến lòng đường hẹp như Bạch Mai, Đại La, Trương Định, mặc dù cảnh sát giao thông và lực lượng an ninh trật tự phường liên tục túc trực tại điểm giao cắt để phân luồng, hướng dẫn giao thông, nhưng dòng phương tiện đông nghẹt trên đường vẫn ì ạch tiến từng chút.

Một số tuyến đường khác như Nguyễn Trãi, Láng, Nguyễn Lương Bằng... đổ về các trung tâm mua sắm của Hà Nội, dòng người như đông nghẹt. Ngã tư Láng - Trần Duy Hưng một trong những tuyến thông với siêu thị Big C sáng nay, ôtô, xe máy xếp hàng dài hàng km chờ tín hiệu đèn đường. Tại điểm giao cắt Nguyễn Lương Bằng - Đê La Thành - Tôn Đức Thắng - Khâm Thiên, lúc nào cũng có hàng nghìn ôtô, xe máy xếp hàng dài hàng trăm mét chờ thông tuyến.

Chị Phương, nhà ở Pháp Vân cho biết, trước đây tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng rất ít khi xảy ra ùn tắc, vậy mà dạo này tắc liên miên. Nhiều hôm tình trạng ùn tắc giao thông còn diễn ra ngay trên cầu vượt Giải Phóng.

Theo công an thành phố, sau khi khi hợp nhất Hà Tây và Hà Nội, thủ đô xuất hiện thêm 15 điểm có nguy cơ bị ùn tắc, nâng tổng số điểm "đen" lên 91 điểm.

Có nhiều lý do dẫn đến hiện tượng này. Thứ nhất, sau khi hợp nhất một bộ phận công chức phải chuyển trụ sở vào nội thành làm việc khiến mật độ phương tiện giao thông vào giờ cao điểm tăng. Thứ hai, có nhiều công trình giao thông trên các tuyến trọng điểm như Pháp Vân, Khuất Duy Tiến, Giải Phóng… Theo công an thành phố, sự gia tăng của số lượng phương tiện vào dịp cuối năm mới là nguyên nhân chính gây nên tình trạng ùn tắc.

Để hạn chế ùn tắc trong dịp Tết Kỷ Sửu, Giám đốc Công an thành phố đã yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường cán bộ túc trực thường xuyên tại 91 điểm có nguy cơ ùn tắc nhằm nhanh chóng phân luồng, giải tỏa. Tất cả điểm ùn tắc, điểm họp chợ phải có lực lượng kiểm tra, duy trì trật tự từ 6h đến 22h hằng ngày.

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, trật tự, công an quận, huyện, phường, thị trấn phải bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở cửa các bến tàu, bến xe, bến thủy, kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm. Khu vực nào thường xuyên bị xảy ra ùn tắc, ùn tắc kéo dài, lãnh đạo công an phụ trách địa bàn phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an thành phố.