Giao thông ngày giáp Tết, mối lo thường trực

13:13, 14/01/2009

Chỉ còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Những ngày giáp Tết, nhà nhà, người người đi mua sắm. Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường trong nội thành vào những ngày giáp Tết.

Do các ngành chức năng và chính quyền các địa phương chưa có biện pháp đồng bộ và tích cực cũng như thiếu cương quyết trong xử lý vi phạm, nên tình trạng người dân chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để kinh doanh diễn ra tràn lan; chợ cóc mọc lên ở khắp nơi khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Hằng năm, cứ vào ngày rằm tháng Chạp (tức ngày 15 tháng 12 âm lịch) trở đi là tình trạng tắc nghẽn giao thông bắt đầu tăng cao, mà bức xúc nhất là các tuyến đường Phạm Văn Đồng, Lạc Long Quân, Âu Cơ, Nghi Tàm, Hoàng Hoa Thám, Đội Cấn, đường Bưởi, đường Láng, Quốc lộ 32 (đoạn trước cổng Nghĩa trang Mai Dịch, địa bàn phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy)…

Mấy năm qua, cứ vào đầu tháng Chạp, Sở Thương mại (nay là Sở Công thương) đều có sự phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện ra thông báo qui định các địa điểm cụ thể để tổ chức chợ nông sản thực phẩm và chợ hoa xuân trên địa bàn thành phố, nhằm bảo đảm phục vụ tốt nhất cho việc mua sắm của người dân và giữ gìn trật tự ATGT. Tuy nhiên, rất nhiều địa điểm trong số đó đã không thành lập được chợ vì người kinh doanh không chịu mang hàng hóa vào những địa điểm được qui định để bán. Trong khi đó thì vỉa hè, lòng đường, cổng cơ quan, trường học; thậm chí là những xóm ngõ nhỏ, đâu đâu cũng có thể trở thành nơi họp chợ; người mua kẻ bán tấp nập, khiến giao thông bị ùn tắc triền miên trên diện rộng, gây lo ngại cho mọi người.

Để khắc phục tình trạng nêu trên, các ngành chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền về những địa điểm tổ chức chợ hoa xuân, chợ nông sản thực phẩm, có các hình thức thiết thực để khuyến khích người kinh doanh vào chợ. Khu vực được tổ chức họp chợ phải thuận tiện cho việc mua bán, quảng bá hàng hóa; phải được trang trí đẹp, có cổng chào, băng rôn, cờ hoa lộng lẫy và có hệ thống loa truyền thanh để cổ động, thu hút người kinh doanh. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cần phải tổ chức tuần tra và ứng trực liên tục, kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp kinh doanh không đúng nơi qui định, gây cản trở giao thông và ảnh hưởng đến cảnh quan, VSMT đô thị.

Người dân hi vọng dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu này, tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường trong thành phố sẽ giảm đi rõ rệt so với những năm trước đây.