Xe buýt diễu hành giữa Hà Nội

09:28, 17/03/2009

Sáng nay, dù đường không tắc, hàng loạt xe buýt tuyến 02 (Bác Cổ - Hà Đông) nối đuôi nhau chạy tốc độ rùa, phớt lờ hàng trăm hành khách bị muộn giờ làm, học tập. Nguyên nhân là do khúc mắc giữa lái xe và công ty xe buýt.

 Theo chị Mai Hương, nhân viên công ty điện lực (chi nhánh Hà Đông), hành khách trên xe buýt số 02 của Công ty xe buýt Thăng Long (Hà Nội) phản ánh: Thường ngày chỉ mất khoảng 45 phút từ Bác Cổ đến cơ quan, nhưng hôm nay, mới đi nửa quãng đường, đã mất hơn một tiếng"

 

"Đường thông thoáng nhưng tài xế chỉ chạy tốc độ ngang xe đạp, 3-4 xe buýt nối đuôi nhau diễu trên phố. Tôi và nhiều hành khách đề nghị tài xế đi đúng tốc độ ngày thường nhưng họ nói rằng công ty mới lắp hộp đen, nếu họ chạy nhanh sẽ bị phạt", chị Hương nói.

 

Nhiều công chức, sinh viên sau khi nài nỉ các tài xế bất thành đã phải xuống bến gần nhất đi xe ôm. "Tôi không biết có chuyện gì xảy ra giữa tài xế và công ty xe buýt, nhưng cách hành xử như vậy là không tôn trọng hành khách, ảnh hưởng đến công việc của mọi người", chị Hương nói.

 

Trên đường Nguyễn Trãi (có làn dành riêng cho xe buýt), phóng viên VnExpress.net đã điều khiển xe máy đi song song với các xe buýt tuyến 02, đồng hồ công tơ mét luôn ở mức 5km một giờ. Thậm chí, một số sinh viên đi xe đạp còn vượt lên trên.

 

 

Cuộc "diễu hành" của các tài xế lên đến đỉnh điểm tại khu vực đường Quang Trung - thành phố Hà Đông. 8 xe buýt nối đuôi nhau xếp hàng dài trên đường, nhích chầm chậm. Nhiều tuyến buýt khác do bị đoàn xe tuyến 02 kẹp giữa, đành lao ra làn đường dành cho ôtô, xe máy. Sự việc kỳ lạ làm xôn xao người dân hai bên đường.

 

Có mặt trên xe buýt 02, VnExpress.net nhận được nhiều bức xúc của hành khách với lý do xe chạy chậm. Do muộn giờ, nhiều người thi nhau lấy điện thoại ra gọi điện cho cơ quan xin phép đến muộn.

 

Gương mặt đỏ bừng, anh Dũng, công nhân làm việc tại Hà Đông bức xúc: "Tôi khởi hành từ Bác Cổ lúc 6h sáng nhưng 8h mới đến nơi làm việc. Nhiều hành khách đã nhảy xuống bắt xe ôm để đi, tôi ít tiền nên đành chấp nhận bị giam trên xe?".

 

Đứng chờ tại bến buýt cổng đại học Kiến trúc chị Sáu, làm việc tại một công ty Giấy ở phố Thợ Nhuộm và nhiều hành khách sửng sốt khi 8 xe buýt nối đuôi nhau về bến. Định bắt xe số 02 đi làm, nhưng chị thay đổi sang tuyến khác.

 

Một phụ xe (đề nghị không đưa tên) cho biết: "Công ty có quy định lái xe về bến sớm sẽ bị phạt nhưng nếu chậm thì không bị sao. Do đó, chúng tôi không việc gì phải chạy nhanh". Một tài xế ngoài 50 tuổi nói: "Xe trước chạy sao tôi chạy vậy, vượt lên về sớm làm gì?".

 

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Thông, Giám đốc Công ty xe buýt Thăng Long (quản lý tuyến 02) thừa nhận, từ chiều qua và sáng nay đã xảy ra tình trạng xe buýt chạy rất chậm gây muộn giờ của hành khách.

 

"Gần đây, công ty siết chặt quản lý tốc độ và xử lý mạnh các trường hợp chạy ẩu, không dừng đón trả khách theo quy định. Một số lái xe do không hiểu đúng, đã cố tình chạy quá chậm. Thay mặt công ty, tôi xin lỗi hành khách về sự cố đáng tiếc", ông Thông nói.

 

Theo ông Thông, trong hôm nay, lãnh đạo công ty sẽ gặp gỡ các lái xe và báo cáo vụ việc lên Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco). "Chúng tôi sẽ tuyên truyền giải thích cho anh em và thay thế, xử lý ngay các lái xe chống đối. Công ty hy vọng trong chiều nay, hoạt động của tuyến 02 sẽ trở lại bình thường", vị giám đốc nói.

 

Tuyến buýt 02 Bác Cổ - bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông) là một trong những tuyến có lưu lượng khách đông nhất hiện nay, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm thủ đô với thành phố Hà Đông. Công ty Thăng Long hiện có 26 xe phục vụ tuyến này với tần suất 5 phút một lượt.