Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, năm 2010 cơ quan này đã tiến hành 5 đợt kiểm tra chất lượng xe buýt trên địa bàn Hà Nội, kết quả khoảng 30% số xe có xả khỏi đen.
Theo ông Trịnh Ngọc Giao, xe buýt xả khói đen là do phương tiện được nhập từ Trung Quốc, chất lượng động cơ thấp, trong khi chưa được bảo dưỡng thường xuyên. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, xe buýt thường chở quá tải, với xe có 50-60 chỗ thường chở trên 100 người nên động cơ hoạt động quá tải, gây khói nhiều.
Theo lãnh đạo Tổng công ty Vận tải Hà Nội, thời gian qua đã có 10% lượt xe buýt được kiểm tra, giám sát chất lượng dịch vụ. Công ty tổ chức đào tạo cho gần 4.000 nhân viên xe buýt về nghiệp vụ, ý thức chấp hành luật giao thông... Tuy nhiên, hoạt động xe buýt còn nhiều tồn tại về chất lượng phương tiện, hiện tượng xả khói đen, điều hòa hư hỏng. Hạ tầng về luồng tuyến cũng như hệ thống điểm dừng, điểm đỗ, nhà chờ chưa hợp lý...