Nhiều giải pháp đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết

09:03, 23/12/2011

Hiện, các doanh nghiệp vận tải hành khách ở Thái Nguyên đã nhộn nhịp chuẩn bị phương tiện, tập huấn đội ngũ lái, phụ xe và nhân viên phục vụ để sẵn sàng bước vào đợt cao điểm phục vụ hành khách.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tiến Vinh, Phó Giám đốc Sở Giao thông -Vận tải cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Tết an toàn, nhanh chóng và tiện lợi, ngay từ ngày 19/12, Sở đã có kế hoạch số 1.754 về phục vụ Tết dương lịch, Nguyên đán và dịp lễ hội xuân Nhâm Thìn 2012 gửi đến các đơn vị như: Công ty Quản lý và Xây dựng giao thông Thái Nguyên; phòng kinh tế hạ tầng các huyện, phòng Quản lý đô thị thành phố, thị xã; các doanh nghiệp vận tải hành khách, trung tâm đăng kiểm xe cơ giới, thanh tra sở, ban quản lý các dự án giao thông, các bến xe khách trên địa bàn.

 

Theo đó, yêu cầu các đơn vị rà soát lại cơ sở hạ tầng giao thông, chuẩn bị phương tiện vận tải, bến bãi… xây dựng kế hoạch của các đơn vị một cách cụ thể để thực hiện tốt kế hoạch của Sở. Hiện nay, Thái Nguyên có 24 doanh nghiệp với gần 360 xe khách tham gia vận tải trên các tuyến cố định ở trong và ngoài tỉnh. Trong đo, riêng loại hình vận tải xe buýt có 10 tuyến cố định với 110 đầu xe (tăng 33 xe so với năm 2010); xe taxi có 19 hãng với 359 xe (tăng gần 200 xe so với năm 2010); ngoài ra, trên địa bàn còn có các xe chạy hợp đồng theo chuyến.

 

Để nâng cao chất lượng vận tải hành khách, trong cuối tháng 11 và đầu tháng 12, Sở đã mở 6 lớp tập huấn nghiệp vụ cho các lái, phụ xe và nhân viên phục vụ của các đơn vị vận tải về lái xe an toàn, thái độ phục vụ… Với số phương tiện vận tải khách như trên sẽ đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm thìn 2012”.

 

Có mặt tại Doanh nghiệp tư nhân Mạnh Hà, một đơn vị vận tải hành khách có đồng thời 2 loại hình vận tải đó là xe khách chạy tuyến liên tỉnh và xe buýt nội tỉnh, anh Vũ Mạnh Hà, Giám đốc Công ty cho biết: Hiện, đơn vị có 54 xe khách chạy 23 tuyến trong và ngoài tỉnh, trong đó có 21 xe chạy tuyến liên tỉnh như Yên Bái, Quảng Ninh, Thanh Hoá, Hà Nội… và 2 tuyến xe khách nội tỉnh, cùng với đó là 25 xe buýt hoạt động trên tuyến Yên Lãng - Gang Thép theo 2 cung đường với tần xuất 15 phút/chuyến. Trong dịp Tết, lượng khách sẽ tăng cao nên thực hiện kế hoạch của Sở Giao thông-Vận tải, đơn vị đã xây dựng phương án đăng ký bổ sung 4-5 chiếc xe tăng cường trong các ngày cao điểm, tăng tần xuất xe buýt lên 7-10 phút/chuyến. Đồng thời, chúng tôi đã chủ động liên hệ với các trường đại học, cao đẳng, THCN trên địa bàn ký hợp đồng vào tận trường đón học sinh, sinh viên viên trong đợt nghỉ Tết để giảm áp lực cho bến xe…”

 

Tại Bến xe khách Thái Nguyên, nơi mỗi ngày phải điều tiết vận tải cho hàng trăm xe khách nội, ngoại tỉnh và vào các ngày lễ, tết, thi đại học, lưu lượng khách tại Bến lên đến 6-7 nghìn lượt/ ngày, ông Lê Hải Lân, Giám đốc Bến cho biết: “Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, thực hiện chỉ đạo của Sở, Bến đã xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải hành khách dịp Tết dương lịch, Nguyên đán và mùa lễ hội năm 2012 cụ thể. Theo đó, thời gian phục vụ Tết dương lịch là 5 ngày (từ 30/12/2011 đến 03/01/2012); Tết Nguyên đán là 30 ngày (15 ngày trước tết và 15 ngày sau Tết). Đồng thời, yêu cầu 106 doanh nghiệp vận tải  trong và ngoài tỉnh tương ứng với 584 đầu xe ký cam kết tuân thủ các quy định về vận tải hành khách và nội quy của Bến.

 

Theo dự kiến, lượng khách trong dịp Tết sẽ tăng khoảng 5-10% so với ngày thường, ngày cao điểm có thể tăng 20-30%, do đo, cùng với việc kêu gọi các doanh nghiệp vận tải đăng ký xe tăng cường để giải tỏa khách trong những ngày cao điểm, Bến đã xây dựng biểu đồ chạy xe hợp lý, tăng tần xuất nhưng vẫn phải đảm bảo khung giờ phù hợp để tránh việc tranh giành khách trên đường giữa các xe. Đối với hoạt động của Bến, các cán bộ công nhân viên đảm bảo trực 100% trong những ngày cao điểm, đặc biệt là từ 18 đến 21 (âm lịch) vì đây là thời điểm học sinh về nghỉ Tết nên lượng khách sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, Bến còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để đảm bảo trật tự ATGT khu vực bến xe, cung cấp biểu đồ xe chạy cho lực lượng công an để tiện theo dõi và xử lý vi phạm”.

 

Ngoài ra, để bảo đảm an toàn vận chuyển hành khách, Thanh tra giao thông phối hợp chặt chẽ với lực lượng cảnh sát giao thông và bảo vệ Bến xe kiểm tra bằng lái, tình trạng kỹ thuật, ghi sổ nhật trình trước mỗi chuyến xe xuất bến; xử lý nghiêm những trường hợp xe dù đón, trả khách không đúng luồng tuyến, không để cò xe lừa đảo, lái xe sang bán khách; đồng thời kiểm tra ngăn chặn vận chuyển hàng cấm, chất dễ cháy, nổ...

 

Hy vọng với sự nỗ lực của các cấp, ngành và các đơn vị kinh doanh vận tải, công tác vận tải hành khách dịp Tết Nhâm Thìn 2012 sẽ được thực hiện tốt, đảm bảo nhu cầu đi lại của nhân dân để xuân về yên vui trong mỗi gia đình.