Góp phần mang Tết an vui đến mọi nhà

15:08, 12/01/2012

Khi những cơn gió lạnh mùa đông thổi khắp mọi nẻo đường, những nụ đào hồng tươi e ấp báo hiệu một mùa xuân nữa lại về, thì cũng là lúc các chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh tất bật với kế hoạch tuần tra, kiểm soát đảm bảo ATGT dịp Tết và lễ hội đầu xuân. Năm nay, Tết âm lịch và dương lịch cách nhau 1 tháng nên kế hoạch cao điểm được Phòng triển khai trong toàn lực lượng từ ngày 20/12/2011 đến hết 28/2/2012.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết: “Nhằm đảm bảo trật tự ATGT để nhân dân vui Tết đón xuân, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 và Công an các huyện, thành, thị mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, cơ động 24/24h trong ngày cao điểm trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ, những địa bàn trọng điểm và các đầu mối giao thông quan trọng. Để thực hiện kế hoạch này, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo trật tự ATGT trong dịp Tết bắt đầu từ ngày 20/12/2011. Theo đó, Phòng lập kế hoạch tuần tra cụ thể hàng ngày, tập trung lực lượng, áp dụng những biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện, bắt giữ những trường hợp vi phạm trật tự ATGT; tổ chức thống kê, rà soát toàn bộ số phương tiện ô tô, mô tô, xe gắn máy đang lưu hành, phân loại phương tiện để có thể truy tìm, cung cấp thông tin khi cần thiết. Đặc biệt, để lập lại trật tự trong công tác vận tải hành khách, bắt đầu từ tháng 12/2011 Phòng phối hợp với các đơn vị chức năng, công an các huyện, Bến xe khách Thái Nguyên triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm đối với xe chở khách. Để kịp thời phát hiện xe vi phạm Phòng phối hợp với các đơn vị chức năng Công an tỉnh cử cán bộ hóa trang thường phục dùng máy ảnh, camera, máy bắn tốc độ… để chụp và ghi hình xe vi phạm rồi dùng bộ đàm báo cho các chốt kiểm tra lập biên bản xử lý theo quy định. Xử lý nghiêm các xe khách vi phạm các lỗi như: nhồi nhét khách, dừng, đón, trả khách không đúng quy định, để hàng trong khoang chở khách... Kiên quyết giữ xe đối với những trường hợp tái phạm trong ngày đặc biệt là với xe chở khách”

 

Có mặt tại một chốt kiểm tra của Phòng trên tuyến Quốc lộ 3 đoạn qua huyện Phổ Yên, trong thời tiết lạnh giá không kể đêm ngày các chiến sỹ trong kíp trực vẫn cần mẫn bám đường, bám chốt để đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn. Theo số liệu thống kê, sau 6 ngày đầu ra quân (từ 20/12 đến hết ngày 26/12), Phòng đã lập biên bản 233 trường hợp vi phạm. Trong đó, xe chở khách 111 trường hợp, xe tải 120 trường hợp, tạm giữ 4 xe khách và 2 xe tải do không có nhật trình, giấy phép, đăng ký và chở quá tải. Là người trực tiếp tham gia công tác tuần tra, đồng chí Bùi Tuấn Long, Đội Trưởng Đội tuần tra Phòng SCGT Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị đang tập trung xử lý mạnh xe chở khách để đảm bảo việc đi lại của nhân dân dịp Tết được an toàn. Qua tuần tra cho thấy vi phạm nhiều nhất vẫn tại khu vực Bến xe khách Thái Nguyên và trên tuyến Quốc lộ 3. Để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng CSGT, khi thấy xe bị bắn tốc độ hoặc chụp ảnh vi phạm các lái xe chở khách thường trốn chốt kiểm tra bằng cách không đi theo Quốc lộ 3 mà chạy vòng sang Quốc lộ 37. Bên cạnh đó, ý thức của một số người dân còn kém, không vào Bến để mua vé mà đứng ở đường bắt xe, thậm chí còn đứng ở khu vực gần cổng Bến để vẫy xe gây mất trật tư ATGT gián tiếp để các xe chở khách vi phạm. Do vậy, Đội tuần tra phải dàn đều lực lượng ra các tuyến để xử lý vi phạm. Càng gần dịp Tết lưu lượng người và phương tiện vi phạm trên các tuyến tăng mạnh trong khi Phòng CSGT lực lượng mỏng không thể giám sát vi phạm hết trên mọi tuyến đường nên Đội sẽ tăng cường phối kết hợp với lực lượng CSGT các huyện, thành, thị để xử lý vi phạm kiên quyết không để lọt đối tượng.”

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của Phòng công tác đảm bảo ATGT trên các tuyến đường đặc biệt là tại khu vực trung tâm thành phố, bến tàu, bến xe và trên Quốc lộ 3 nơi mật độ giao thông luôn trong tình trạng quá tải đã được điều tiết, phân luồng kịp thời hạn chế được ùn tắc giao thông. Về các giải pháp đảm bảo ATGT trong năm tới, đồng chí Hoàng Văn Ninh cho rằng: Công tác tuyên truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm số người vi phạm và tai nạn giao thông, do đó, năm 2012, Phòng sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch tuyên truyền một cách cụ thể: Theo đó, sẽ phân công chỉ tiêu rõ ràng để cơ sở thực hiện; yêu câu các đơn vị phải xây dựng đề cương tuyên truyền theo các chuyên đề và có trọng tâm trọng điểm phù hợp với từng nhóm đối tượng ở địa phương; tăng cường số buổi giao lưu tìm hiểu Luật Giao thông tại các xóm, xã tối thiểu 5 buổi/huyện/năm. Nhằm phát huy kênh tuyên truyền trên các loa truyền thanh của các xóm, bản, Phòng sẽ xây dựng lại nội dung tuyên truyền theo hướng ngắn gọn dễ học, dễ nhớ để in đĩa phát cho tất cả các xóm, xã trong toàn tỉnh…Bên cạnh đó, Phòng sẽ phối hợp kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện Thông tư 22 (về thông báo vi phạm ATGT về nơi cư trú, nơi công tác) để giám sát việc xử lý vi phạm của các đơn vị. Tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, tập trung xử lý vào những lỗi dễ gây ra tai nạn như: đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… Để nâng cao ý thức pháp luật về giao thông, năm 2012, phòng tham mưu với Công an tỉnh chỉ đạo các huyện, thành, thị  thực hiện truy cứu trách nhiệm hình sự những vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng thay vì chỉ xử lý vi phạm hành chính để nâng cao tính răn đe. Về cơ sở hạ tầng giao thông, Phòng đề nghị Sở Giao thông - Vận tải và các cấp, ngành liên quan tiếp tục nâng cấp, cải tạo các điểm đen về giao thông. Đối với các tuyến đường đang thi công, đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, qua đó góp phần hạn chế đáng kể nguy cơ xảy ra TNGT... Với nhóm giải pháp này chúng tôi hy vọng sẽ góp phần mang bình an đến mọi nhà để “An toàn giao thông là hành phúc của mọi nhà” không còn là khẩu hiệu mà đi vào cuộc sống của mỗi gia đình”.