Vụ ôtô lật dốc, 38 người thương vong qua lời kể của nạn nhân

14:27, 24/08/2012

“Lúc đó chúng tôi đang ngủ thì nghe rầm rầm, rồi ai nấy ôm vào nhau gào thét, nhiều người không biết gì nữa…”, anh Phạm Văn Khánh – nạn nhân thoát chết trong vụ lật xe sáng sớm ngày 23/8 kể lại.

Tại thời điểm này, ở Bệnh viện 115 Nghệ An, vẫn còn hàng chục người nằm trên giường bệnh vẫn chưa hết bàng hoàng, hoảng loạn sau khi trải qua những giây phút kinh hoàng vào sáng sớm. Sau vụ tai nạn, hàng chục người bị thương nặng như chấn thương đầu, người gãy chân, gãy tay… ai cũng lắc đầu, tay xoa ngực khi tiếp chuyện chúng tôi.

 

Anh Phạm Văn Khánh - trú tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, theo kế hoạch từ trước, đoàn phật tử thành phố Hà Nội tổ chức vào Quảng Trị làm lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sĩ. Đúng 21h, 14 chiếc xe với khoảng gần 600 người xuất phát từ phố Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội), theo đường Hồ Chí Minh chạy vào địa bàn Nghệ An rồi dọc xuống quốc lộ 48 ra quốc lộ 1A và sẽ đáp qua TP Vinh và vào Quảng Trị.

 

“Trong khi mọi người đang thiếp đi, thì nghe tiếng ầm ầm như cây cối đang va đập vào thân xe, rồi nghe tiếng ầm ầm mạnh hơn khi vừa thức giấc thì chiếc xe đã nằm lật nghiêng, mọi người hoảng loạn đè lên nhau… Rồi nhiều người ngất đi chẳng còn biết gì, một số người khác tỉnh hơn thì chạy đến gọi người dân gần đó ra cứu, chúng tôi được đưa vào BV 115, bây giờ chẳng biết làm sao nữa…”, anh Khánh nói trong nước mắt.

 

Khi chiếc xe đi đến km14 thuộc quốc lộ 48, đoạn qua xã Quỳnh Tam, huyện Quỳnh Lưu giáp ranh với địa bàn đầu xã Diễn Lâm, Diễn Châu thì xuống dốc Truông Vên thì gặp nạn. Trước lúc xảy ra sự cố, chiếc xe đã chạy từ phía bên phải đường sang bên trái đường, đâm gãy cọc tiêu, nhiều cây bạch đàn lộn nhiều vòng và lao xuống vực sâu khoảng 2-3m. Sau cú lộn, tất cả hành khách trên xe đều bị thương và đặc biệt nghiêm trọng có 3 người chết.

 

Ngay sau khi xảy ra sự việc, ngay lập tức BV115 Nghệ An đã điều động 3 xe có mặt tại hiện trường để vận chuyển các nạn nhân về bệnh viện cấp cứu.

 

Được biết, lái xe trong vụ việc này là Mai Trường Giang (SN 1974, trú Long Biên, Hà Nội) bị lạc tay lái rồi lao xuống vực khi không kịp xử lý vì đoạn đường có dốc cua. Hiện tại tài xế này cũng đang được điều trị tại bệnh viện 115 Nghệ An. 

 

Anh Nguyễn Hồng Trung (SN 1979, Hoàng Mai, Hà Nội) là một trong vài người may mắn chỉ bị thương nhẹ trong vụ tai nạn bàng hoàng kể: “Chiếc xe vừa vượt qua đoạn dốc cao, đang đổ xuống với tốc độ khá nhanh. Lúc đó tôi ngồi hàng ghế đầu, ngay cạnh tài xế, đang trò chuyện với vài người không để ý gì đến bên ngoài. Đột nhiên thấy chiếc xe lao đi với tốc độ cao, tài xế không kịp xử lý và để chiếc xe chạy nép sát bên lề đường. “Rầm” một cái, chiếc xe đâm thẳng vào cột mốc, hất tung và lộn nhào xuống vách”.

 

Trên chiếc xe này, gia đình anh Trung có 7 người cùng đi, trong đó có bé gái hơn 3 tuổi Nguyễn Phương Thảo. Bé Thảo ngồi cùng mẹ Nguyễn Thị Hòa ở hàng ghế giữa, xung quanh là bà ngoại, ông ngoại và các cô, cậu ruột trong nhà. Khi xe bị lật, bé Thảo bị văng từ hàng ghế này, sang đúng chỗ ngồi của bà ngoại và được bà bế, che chở nên không bị xây xước. Bà ngoại của em bị thương ở vùng lưng và hông, mẹ của em rơi văng tự do ra ngoài nên bị thương nặng ở đầu và ngực. Tay cầm hộp sữa ngồi cạnh mẹ của mình, bé Thảo vẫn không hiểu chuyện gì đang xảy ra. 

 


Anh Vũ Anh Việt (20 tuổi, trú tại Định Công, Hà Nội) may mắn chỉ bị xây xát nhẹ đứng ngồi không yên khi bố của mình là ông Vũ Văn Quyết (60 tuổi) bị gãy 10 chiếc xương sườn, đa chấn thương đang được các y, bác sỹ theo dõi. Anh Việt nhớ lại: “Lúc xe lộn mấy vòng tôi bị hất văng ra khỏi xe nên may mắn không làm sao. Khi bình tâm lại tôi thấy mình chỉ cách xe khoảng 3m, tôi vội chạy đến xe để xem bố mình nhưng bố tôi nằm bất tỉnh, mọi người trong xe bị thương kêu cứu thảm thiết”.

 

Người già nhất trong đoàn là bà Nguyễn Thị Giang (76 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội) nói trong nước mắt: “May quá các anh à, lúc xe bị lật tôi ngồi cạnh cháu tôi. Do ngồi gần cửa nên tôi bị hất văng ra khỏi xe. Trong đêm mưa gió, trời tối tôi cứ gọi cháu nó có làm sau không”.

 

Mặc dù bị mảnh vỡ của tấm kính đâm vào đầu làm máu chảy đầm đìa, ướt hết chiếc áo đang mặc nhưng cụ Giang vẫn cố nhoài người vào xe để xem cháu gái. “Lúc tìm thấy nhau, hai bà cháu tôi ôm lấy nhau khóc nức nở, được mọi người nhanh cháu đưa cấp cứu nên tôi cũng đã đỡ nhiều rồi. Cầu mong sao mọi người mau chóng bình phục”, cụ Giang nói.

 

Tại Bệnh viện 115 Nghệ An, sau khi được các y, bác sỹ các bệnh nhân đã ổn định trở lại và có thể tự ăn uống được. Giám đốc, Bác sỹ chuyên khoa 2 (BV 115) - Nguyễn Văn Diện cho biết: “Hiện sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định, một số ca chấn thương nặng ở vùng đầu, gãy cột sống, gãy xương sườn đang được chụp X- quang để chờ phẫu thuật. Không còn bệnh nhân nào ở trong tình trạng nguy kịch”.

 

Sau khi hay tin vụ tai nạn thương tâm xảy ra, ông Nguyễn Hồng Kỳ - GĐ Sở GTVT Nghệ An và Ban ATGT Nghệ An đã đến bệnh viện, thăm hỏi và hỗ trợ những gia đình có người bị chết 1.000.000 đồng, gia đình bị thương 500.000 đồng. Cơ quan công an tỉnh Nghệ An cũng đã lấy lời khai của các nạn nhân trong vụ tai nạn để điều tra, làm rõ nguyên nhân.

 

Như đã đưa tin, vào khoảng 4h15 phút sáng ngày 23/8, chiếc xe mang BKS 29B-036.29 chở đoàn phật tử thành phố Hà Nội trên đường dự lễ Cầu siêu các anh hùng liệt sỹ ở Quảng Trị khi đến km14, quốc lộ 48, đoạn dốc Truông Vên thì bị lao xuống vực sâu làm 3 người chết và 35 người bị thương nặng.