Xe quá tải quần nát đường giao thông

08:11, 27/08/2012

Tuyến đường chạy từ chợ Hích, xã Hòa Bình sang chợ Trại Cài, xã Minh Lập (Đồng Hỷ) dài khoảng 5km, được trải nhựa từ năm 2003 là tuyến đường huyết mạch để bà con hai xã thuận lợi hơn trong việc giao thương buôn bán và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thế nhưng, hiện nay tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng khi phải oằn mình “cõng” hàng chục chuyến xe quá tải mỗi ngày.

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, ông Lý Ngọc Tân, chủ tịch UBND xã Hòa Bình cho biết: Trên địa bàn xã Hòa Bình hiện có 3 doanh nghiệp khai thác đá và cát sỏi, ngoài ra còn một số doanh nghiệp khai thác đá khác ở xã Tân Long nên lượng xe quá tải lưu thông qua xã rất lớn. Trung bình mỗi ngày có khoảng hơn 40 lượt xe có trọng tải từ 25 đến 30 tấn chạy trên tuyến đường này, thỉnh thoảng còn xuất hiện cả những xe chở đá trọng tải lên đến 50 tấn trong khi đường được thiết kế chỉ dành cho những xe có trọng tải từ 13 tấn trở xuống. Trước đây, phần lớn các xe đều vận chuyển đá ra khỏi khu vực khai thác bằng con đường chạy qua xã Tân Long nhưng khoảng 3 năm trở lại đây, khi đường xã Tân Long đã bị quần nát thì lái xe lại chạy qua đường xã Hòa Bình khiến con đường xuống cấp ngày càng nhanh. Cứ khoảng 12h trưa và 17h chiều là các xe trọng tải lớn bắt đầu nối đuôi nhau chạy rầm rầm, có nhiều xe phóng rất nhanh gây nguy hiểm cho người dân.

 

Nhiều lần xã đã đề nghị các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện quy định của địa phương và không được cho xe quá tải chạy làm hỏng đường giao thông nhưng các doanh nghiệp cứ hứa xong rồi để đấy, trong khi đó xã lại không có quyền giữ những loại xe này nên đành phải “sống chung với lũ”. Tại các cuộc họp Tiếp xúc cử tri, nhân dân cũng đã phản ánh vấn đề này lên các Đại biểu và xã đã có báo cáo gửi huyện nhưng đến nay vẫn chưa thấy có động tĩnh gì.

 

Đối với một xã có đến 90% số hộ làm nông nghiệp như Hòa Bình thì những ổ “voi” xuất hiện ngày càng nhiều trên đường không chỉ khiến người dân chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy” mà còn ảnh hưởng đến việc vận chuyển nông sản của bà con và việc đến trường của gần 500 em học sinh trong xã.  Để khắc phục phần nào sự xuống cấp của con đường, nhiều lần xã đã huy động bà con đóng góp tiền và ngày công lao động để mua sỏi về lấp vào những chỗ lõm trên mặt đường nhưng chỉ được vài tháng là đâu lại vào đấy, các ổ “gà” cứ rộng thêm sau mỗi chuyến xe chạy qua và biến thành những cái “bẫy” trên đường. Hiện nay, xã Hòa Bình có 7 xóm thì có đến 4 xóm bị ảnh hưởng trực tiếp tiếng ồn, bụi bẩn từ các xe chở đá, cát sỏi là: Tân Đô, Phố Hích, Trung Thành, Tân Thành.

 

Theo quan sát của chúng tôi, gần 2/3 tuyến đường đã bị xuống cấp với những ổ “trâu”, ổ “gà” san sát nhau, mỗi hố sâu chừng 10-15cm, mặt đường bị bong tróc lởm chởm đá dăm, tại một số đoạn còn xuất hiện những chiếc rãnh khổng lồ làm nổi một đường “sống trâu” ở giữa khiến không ít người khi đi qua đó có cảm giác lo lắng. Cá biệt là đoạn đường chạy qua xóm Trung Thành đã bị xe quá tải làm lún hẳn một bên rìa đường, tạo thành nhiều vết nứt dài hàng mét. Ông Nguyễn Văn Hoạch, ở xóm Trung Thành bức xúc: Ngày nào xe quá tải cũng chạy rầm rầm qua đây đến tận đêm khiến mọi người trong gia đình tôi luôn bị mất ngủ và lúc nào cũng thấy thấp thỏm vì nhà cứ rung lên mỗi khi xe chạy qua. Không biết đến bao giờ tình trạng này mới được chấm dứt.

 

Điều đáng nói là các điểm trường mầm non, Tiểu học, THCS, Trạm y tế và UBND xã đều tập trung trên đoạn đường này nên có rất đông người và học sinh qua lại, việc xe quá tải chạy qua tuyến đường này đã gây cản trở giao thông bởi mỗi lần xe trọng tải lớn xuất hiện là chiếm hết cả lòng đường và hầu như tất cả các phương tiện khác đều phải dừng lại, nép sát vào rìa đường.

 

Chúng tôi cho xe chạy qua một vũng nước lớn để đến nhà chị Nguyễn Thị Hường, ở xóm Phố Hích, đây là một trong những hộ buôn bán hàng tạp hóa ven đường của xã nhưng luôn trong tình trạng ế ẩm vì trước cửa nhà chị có những ổ “trâu” đọng nước khiến khách ngại vào mua. Gỡ chiếc khẩu trang ra để trò chuyện với chúng tôi, chị Hường cho biết: Dân ở đây khổ quanh năm vì đường xuống cấp, trời nắng ráo thì bụi len lỏi vào từng ngõ ngách trong nhà, trời mưa thì nước đọng thành vũng đến chục ngày không bay hơi hết. Nhà tôi ở gần đường nên thường xuyên phải hít bụi và không ít lần bị “tắm” nước bẩn vì không kịp tránh khi ô tô chạy qua mấy vũng nước trước cửa, thậm chí có hôm mưa to còn bị nước tràn cả vào nhà.

 

Hòa Bình là một trong 3 xã của huyện Đồng Hỷ được chọn làm điểm để xây dựng Nông thôn mới, thế nhưng tuyến đường giao thông huyết mạch của xã đang bị xuống cấp nghiêm trọng đã làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành 19 tiêu chí trong xây dựng Nông thôn mới. Mong rằng, các ngành chức năng sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông và sớm có kế hoạch, biện pháp để đầu tư duy tu, sửa chữa lại tuyến đường này nhằm đảm bảo an toàn và thuận tiện cho người dân khi tham gia giao thông.