Hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông”

09:59, 21/09/2012

Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông sẽ diễn ra vào ngày 19/11/2012. Hoạt động truyền thông, tuyên truyền hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông” tại Việt Nam sẽ tập trung từ ngày 19/10 - 19/11/2012.

Trong dịp này, sẽ có các hoạt động thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

 

Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các Sở Giao thông vận tải chủ động phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì an toàn giao thông ".

 

Thanh tra Bộ được giao nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông toàn quốc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

 

Bộ Giao thông vận tải cho biết, mục đích việc tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng trên nhằm thông qua các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong tai nạn giao thông để cảnh báo cho toàn xã hội về thảm họa tai nạn giao thông; nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn dân trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông; kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát, khó khăn của các nạn nhân, gia đình tai nạn giao thông …

 

Trên thế giới, mỗi ngày có hơn 3.500 người tử vong và khoảng 100.000 người bị thương do tai nạn giao thông đường bộ. Thiệt hại về vật chất và tổn thất tinh thần đối với gia đình nạn nhân và xã hội là vô cùng to lớn. Chính vì vậy, từ năm 1993, Tổ chức Hoà bình Đường bộ (Road Peace) đã khởi xướng “Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân tai nạn giao thông đường bộ”.

 

Ngày 27/10/2005, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận và chọn ngày Chủ nhật thứ ba của tháng 11 hàng năm là ngày tưởng nhớ trên phạm vi toàn cầu.

 

Hiện nay, mỗi ngày ở nước ta có khoảng 30 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông. Điều đó đồng nghĩa với mỗi ngày có gần 30 gia đình chịu sự mất mát lớn lao bởi sự ra đi đột ngột của người thân.