Camera giám sát giúp giảm vi phạm, TNGT

15:08, 14/04/2013

“Thực tế, người tham gia giao thông thường hay vi phạm Luật GTĐB khi không có CSGT túc trực. Hệ thống camera giám sát có thể nhận dạng biển số xe trong mọi điều kiện, từ đó giúp các lực lượng chức năng xử lý vi phạm, nâng cao ý thức người tham gia giao thông”, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hanel Nguyễn Quốc Bình khẳng định.

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì với Công ty TNHH MTV Hanel vào sáng 11/4, ông Trần Trọng Vinh, cố vấn kỹ thuật cao cấp của Công ty đã cho rằng, tại các điểm, trục đường không có lực lượng CSGT túc trực, người tham gia giao thông thường hay  “thản nhiên” vi phạm các lỗi như: Vượt đèn đỏ, vượt tốc độ, đi sai làn đường hoặc đi ngược chiều, dừng đỗ không đúng nơi quy định...

 

Cũng theo ông Vinh, việc sử dụng camera giám sát, phát hiện vi phạm đã được triển khai tại nhiều nơi trên cả nước, tuy nhiên, công việc này đều gặp trở ngại khi đưa vào ứng dụng trong thực tế giao thông tại Việt Nam. Các phần mềm hầu hết chỉ nhận dạng được biển số ô tô mà “bó tay” với biển số xe máy, hầu hết sử dụng vòng loop và nối với hộp đèn tín hiệu để đồng bộ nên rất khó khăn trong việc triển khai rộng khắp mạng lưới giao thông tại VN.

 

Trước những thực tế này, Cục Khoa học công nghệ và môi trường Bộ Công an và Hanel đã nghiên cứu thành công phần mềm STM01 nhận dạng biển số xe thích ứng với điều kiện giao thông tại Việt Nam.

 

Phần mềm này sẽ nhận dạng được tất cả các loại biển số xe ô tô, xe máy tại Việt Nam theo đúng định dạng và đầy đủ các ký tự, màu sắc; Thời gian nhận dạng chỉ từ 20 - 50 ms; Độ chính xác nhận dạng lớn hơn 98%.

 

Cũng theo đại diện của Hanel, phần mềm này còn hỗ trợ truy tìm tội phạm và gian lận trong xử lý xe vi phạm giao thông; kết nối với hệ thống đèn giao thông để điều tiết phương tiện, tránh ùn tắc; tự động hóa trong quản lý giao thông.

 

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục và cơ quan liên quan đã có ý kiến xung quanh hệ thống camera giám sát và phát hiện vi phạm giao thông của Công ty TNHH MTV Hanel. Các đại biểu thống nhất về tính hiệu quả cũng như việc cần thiết phải có camera giám sát giao thông, tuy nhiên cũng đề nghị phía Hanel giải trình thêm vì tính pháp lý, giá thành cũng như công tác bảo trì để có thể đạt hiệu quả cao nhất.

 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao nỗ lực của Hanel về việc đưa ra phần mềm STM01, chung sức cùng Chính phủ, Bộ, ngành, Ủy ban ATGT Quốc gia thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu TNGT.

 

Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp thu ý kiến của buổi làm việc hôm nay để có nghiên cứu trong việc triển khai ứng dụng; Phó Chủ tịch chuyên trách UB ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp sẽ phối hợp với Hanel triển khai thí điểm việc sử dụng hệ thống camera giám sát và phát hiện vi phạm giao thông tại tỉnh Khánh Hòa, một trong 14 địa phương bị Thủ tướng phê bình vì tăng số người chết vì TNGT trong quý I/2013 so với cùng kỳ năm 2012.

 

Bộ trưởng nhấn mạnh Bộ GTVT, UB ATGT Quốc gia sẽ phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH MTV Hanel để triển khai thí điểm hệ thống này tại một số địa phương.

 

Bộ trưởng đề nghị Công ty TNHH MTV Hanel cần có các phương án cụ thể trong việc đầu tư và địa điểm đặt hệ thống camera giám sát và phát hiện vi phạm giao thông, giúp thực hiện nhiệm vụ giảm thiểu TNGT đến mức thấp nhất.