Đề xuất kiểm tra nồng độ cồn không cần thổi

08:52, 24/04/2013

Tỉnh Quảng Ninh đang tiên phong xây dựng tính chuyên nghiệp của hệ thống Ban ATGT cấp tỉnh, huyện, đồng thời đề xuất được đo nồng độ cồn theo chuẩn quốc tế.

Dự án Phòng chống bia, rượu và lái xe do Quỹ Bloomberg tài trợ được triển khai tại Quảng Ninh từ tháng 5/2012, đã mang lại hiệu quả tích cực. Đến nay, địa phương đã thực hiện hàng trăm buổi tuyên truyền trực tiếp, cung cấp hàng vạn tài liệu cho lái xe, người dân về các quy định của pháp luật, thẩm quyền của lực lượng CSGT trong việc kiểm tra, xử lý người vi phạm quy định nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện. Lực lượng CSGT từ cấp tỉnh, huyện được tập huấn, nâng cao nghiệp vụ xây dựng kế hoạch, phương pháp kiểm tra vi phạm phù hợp thực tế.

 

 

Phương pháp hiệu quả mà CSGT Quảng Ninh đang áp  dụng là công khai chốt kiểm tra (đặt bảng thông báo tại chốt kiểm tra), sử dụng phương tiện hiện đại để kiểm tra nồng độ cồn qua hơi thở mà không cần ngậm ống thổi, kết hợp với hoạt động tuần lưu của “Lực lượng 12”- tổ công tác liên lực lượng công an, như mô hình 141 của Hà Nội, để cưỡng chế, đưa các đối tượng có biểu hiện vi phạm nhưng cố tình trốn tránh kiểm tra vào địa điểm kiểm tra.

 

Thượng tá Lê Đức Hiền - Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Quảng Ninh cho biết, tỉnh có 3 tổ “lực lượng 12” thường xuyên có mặt tại các địa bàn trọng điểm và rất có hiệu quả trong việc  cưỡng chế các vi phạm điển hình như say rượu, quá tốc độ, trốn tránh CSGT. Hơn nửa năm tổ chức lực lượng này, gần 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn đã bị phát hiện và xử lý, tạm giữ phương tiện.

 

Bà Nguyễn Thị Hiền - Phó trưởng Ban ATGT tỉnh cho biết, mới đây, Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất cấp có thẩm quyền cho phép thí điểm áp dụng quy trình quốc tế trong việc kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển ôtô. Khi người điều khiển xe ôtô bị CSGT dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn thì vẫn được ngồi trên xe để thổi vào máy đo hơi thở, thay vì phải xuống xe để thực hiện yêu cầu kiểm tra như hiện nay. Và chỉ trường hợp lái xe vi phạm mới phải xuống xe để thực hiện các thủ tục xử lý khác theo quy định... Nếu được chấp thuận, Quảng Ninh sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước áp dụng quy trình chuẩn của quốc tế trong kiểm tra nồng độ cồn của lái xe.

 

4 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh xảy ra 43 vụ TNGT, làm  29 người chết và 30 người bị thương; so với cùng kỳ năm trước, giảm 23,7% người chết và 27% người bị thương.