Quy hoạch, xây dựng các điểm đỗ xe: Giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông

10:19, 20/08/2014

Thời gian qua, tốc độ đô thị hóa nhanh, số phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn T.P Thái Nguyên tăng mạnh nhưng thành phố lại đang thiếu các điểm đỗ xe. Điều này dẫn tới tình trạng ô tô, xe máy đậu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây ách tắc cục bộ trên một số tuyến đường nội thị, làm xấu bộ mặt đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Dạo quanh hầu hết các tuyến phố ở khu vực nội thị của T.P Thái Nguyên, chúng tôi thấy chỗ nào cũng có xe ô tô đậu, đỗ dưới lòng đường. Tại các khu vực đường phố gần trung tâm thương mại, các chợ, trường học… xe ô tô đỗ càng nhiều hơn. Vào giờ tan tầm, tại Bến xe khách Thái Nguyên, cổng Trường Mầm non 19-5, cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên… các phương tiện dừng, đỗ rất tùy tiện, ảnh hưởng tới các người tham gia giao thông.

 

Chị Nguyễn Thị Bích Ngọc, ở phường Thịnh Đán cho biết: Tôi rất ngại khi phải đi qua đường Hoàng Văn Thụ, đoạn cổng Trường Mầm non 19-5 vào giờ tan tầm. Bởi xe ô tô thường dừng, đỗ ngay dưới lòng đường thành hàng dài để đón các cháu. Xe máy và các loại xe khác đi đến đoạn đường này không lưu thông được cũng bấm cỏi inh ỏi, gây nên sự hỗn loạn.

 

Theo thống kê của cơ quan chức năng, tính đến hết tháng 6-2014, toàn thành phố có trên 8.600 xe tải, 8.900 xe chở người, 287.880 xe máy và 400 xe khác. Với số lượng phương tiện như vậy, nhưng thành phố hiện mới chỉ có 5 điểm đỗ xe với diện tích 5,8ha gồm: 1 bến xe khách liên tỉnh, 4 điểm đỗ xe công cộng ở: Quảng trường Võ Nguyên Giáp, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, khu vực trước cổng Nhà khách công nhân Gang Thép, 1 điểm đỗ xe tại nút giao Thịnh Đán dẫn lên đường tránh cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Ngoài ra, còn có một số điểm đỗ xe được bố trí rải rác tại chợ Thái, Trung tâm thương mại Minh Cầu, Trung tâm thương mại Đông Á, chợ Đồng Quang… với diện tích 13,5ha.

 

Ngoài ra, thành phố cũng đã thực hiện quy hoạch bến xe phía Bắc, bến xe phía Nam, bến xe Trung tâm và bến xe tải. Tuy nhiên, nếu tính các điểm đỗ xe đã được phê duyệt là khoảng 57ha thì chỉ đáp ứng được 40% so với nhu cầu thực tế. Điều đó đã khiến người dân rất vất vả mỗi khi tìm một chỗ gửi xe. Đặc biệt, từ khi Nghị định 34/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ được thực hiện quyết liệt, những vi phạm về dừng, đỗ xe sai quy định bị xử lý nặng khiến người trong cuộc luôn khóc dở mếu dở khi để xe dưới lòng đường hay trên vỉa hè thì đều bị phạt.

 

Anh Lê Quang Lanh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh Thái Nguyên cho biết: Công ty chúng tôi chuyên kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Vì quy mô các điểm đỗ xe cố định của thành phố không đủ đáp ứng nhu cầu nên các lái xe thường đỗ như trên vỉa hè, dưới bóng mát các cây xanh. Tuy nhiên, nếu gặp Đội Quản lý trật tự xây dựng và Giao thông của thành phố đi kiểm tra thì cũng vẫn bị phạt. Hiện nay, chúng tôi đã phải cử 1 nhân viên điều hành tại Bến xe Khách Thái Nguyên để hướng dẫn các lái xe đón trả khách đúng nơi quy định.

 

Trước tình trạng thiếu điểm đỗ, bãi trông giữ xe, tháng 7-2014, UBND thành phố đã họp bàn, triển khai kế hoạch thực hiện các điểm đỗ xe khu vực trung tâm thành phố. Theo đó, về giải pháp trước mắt, Thành phố sẽ tiến hành lập các điểm đỗ xe trên các tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố như: Hoàng Văn Thụ, Cách mạng Tháng Tám, Lương Ngọc Quyến, Phan Đình Phùng… Tuy nhiên, việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường làm chỗ đỗ xe và thu phí phải bảo đảm dành tối thiểu 1,5m vỉa hè cho người đi bộ; đồng thời, không được gây mất trật tự an toàn giao thông. Đối với các điểm trông giữ xe đạp, xe máy, sẽ do các chủ hộ quản lý. Đối với các điểm đỗ xe ô tô dưới lòng đường, trên vỉa hè do UBND phường quản lý và tổ chức thu phí.

 

Về giải pháp dài hạn, thành phố sẽ kiểm soát chặt chẽ việc bố trí quỹ đất dành cho giao thông tĩnh, hạn chế việc chuyển đổi mục đích sử dụng của các bãi đỗ xe sang mục đích khác. Đồng thời, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ đầu tư một số bến, bãi đỗ xe đã được giao chủ đầu tư; tăng cường công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người dân về đỗ xe đúng quy định, áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm đối với các trường hợp vi phạm điểm đỗ xe.

 

Theo ông Trần Đức Hiểu, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Hoa Mai: Với tốc độ phát triển phương tiện giao thông hiện nay, trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn T.P Thái Nguyên nhanh chóng triển khai  dự án xây dựng điểm đỗ xe theo quy hoạch để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông và tạo điều kiện thuận lợi cho việc kinh doanh của các doanh nghiệp.