Thực trạng và khó khăn đặc thù ở một xã vùng cao

10:27, 19/09/2014

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của xã Nghinh Tường (Võ Nhai) đang gặp một số khó khăn, trong đó có những khó khăn mang nét đặc thù của địa phương vùng cao. Ngoài những nỗ lực của địa phương, xã cần thêm sự hỗ trợ từ cấp trên. 

Trên các tuyến đường liên xóm, liên xã chạy qua địa bàn xã Nghinh Tường, chúng tôi dễ dàng bắt gặp rất nhiều người dân không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển hoặc ngồi sau xe máy đang lưu thông. Một người dân nói vui: “Những người chấp hành đội mũ bảo hiểm chủ yếu là cán bộ”. Ông Hà Văn Quyển, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Ban chỉ đạo ATGT xã Nghinh Tường; ông Hà Đình Vũ, Trưởng Công an xã và ông Hoàng Mạnh Quyết, Trưởng xóm Bản Cái đều có nhận xét chung: Nhận thức của phần lớn người dân trên địa bàn về ATGT so với vài năm trước đã khá hơn rất nhiều, họ biết như thế nào là vi phạm và mức xử phạt ra sao, nhưng ý thức chấp hành của nhiều người chưa tốt.

 

Chúng tôi đã đề nghị Trưởng Công an xã đưa đi thực tế tại một số tuyến đường, trong đó có tuyến từ trung tâm xã đi xóm Na Hấu (tuyến đường nhựa mới được hoàn thành cuối năm ngoái). Ngoài mục đích quan sát thực tế, chúng tôi muốn chụp một bức ảnh người dân chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy đang lưu thông. Đi một đoạn khoảng 5km rồi quay ra, gặp khá nhiều người dân đi xe máy ngược xuôi nhưng không có ai đội mũ bảo hiểm, chúng tôi buộc phải “lấy” ảnh Trưởng Công an xã Hà Đình Vũ để minh họa cho bài báo này. Anh Vũ bảo: Người dân ở đây vẫn có “thói quen” xấu như vậy, thường chỉ khi có việc cần đi xa thì họ mới đội mũ bảo hiểm.

 

Họ biết là vi phạm nhưng sao không chấp hành? - Tôi có ý thắc mắc, anh Hà Đình Vũ trần tình: Thực tế thì số trường hợp vi phạm bị xử phạt còn ít, ví dụ như cả năm 2012, chúng tôi chỉ phạt được 9 trường hợp với số tiền 1,29 triệu đồng; năm 2013 phạt 36 trường hợp với tổng số tiền 8,6 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên địa bàn, chúng tôi đã và đang gặp không ít khó khăn. Ngoài những hạn chế về nghiệp vụ thì một số đồng chí công an viên còn không biết đi xe máy, tuổi đã cao và nhà ở xa trung tâm xã nên việc huy động trực ban và tham gia tuần tra, xử phạt vi phạm TTATGT gặp trở ngại. Đặc biệt là họ thường rất ngại “va chạm” khi xử lý vi phạm. Mặt khác, xã có địa bàn rộng, địa hình phức tạp lại giáp ranh với 2 tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn và thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Thần Sa - Phượng Hoàng, nên tình hình an ninh trật tự luôn tiềm ẩn sự phức tạp. Chúng tôi phải căng sức cho các “mặt trận”…

 

Những năm gần đây, do điều kiện kinh tế của người dân ngày một khấm khá trong khi hạ tầng giao thông trên địa bàn được quan tâm đầu tư nên số lượng phương tiện giao thông, nhất là xe máy tại xã gia tăng khá nhanh. Ông Hà Văn Quyển ước tính, hiện xã có khoảng trên 80% số hộ có xe máy.. Vấn đề đảm bảo ATGT trên địa bàn cũng vì thế mà ngày một “nóng” hơn. Thực trạng người dân vi phạm luật khi tham gia giao thông khá phổ biến, chủ yếu là các lỗi như: Không đội mũ bảo hiểm, xe máy thiếu các bộ phận đảm bảo an toàn (đèn, còi, xi nhan), chưa có giấy phép lái xe. Có tình trạng một số học sinh bậc THCS sử dụng xe máy khi đi học, thanh niên “kẹp” 3 chạy xe tốc độ nhanh trên những cung đường đèo dốc quanh co. Ngoài ra, không ít người thường có thói quen sử dụng rượu bia quá mức nhưng vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Thực tế tại xã đã có một số người say rượu gây tai nạn hoặc tự ngã khi lái xe máy.

 

Mặc dù từ năm 2012 đến nay, trên địa bàn xã Nghinh Tường không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào dẫn đến chết người (trong số trên 10 vụ tai nạn đã xảy ra được Công an xã thống kê), nhưng ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhiều người dân chưa tốt cùng với những nguy cơ từ hạn chế của hạ tầng giao thông và địa hình vùng cao (sạt lở, lũ cuốn, đường cua nhiều, tầm nhìn lái xe hạn chế…), là những vấn đề trăn trở và cần sự nỗ lực hơn nữa của xã. Ông Hà Văn Quyển cho biết: Được sự hỗ trợ kinh phí từ huyện, hằng năm chúng tôi tổ chức từ 3 đến 5 buổi tuyên truyền pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ đến người dân. Ban Chỉ đạo ATGT xã cũng quán triệt các xóm và tổ chức đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành quy định về giao thông; tổ chức cho người dân ký cam kết chấp hành pháp luật về trật tự ATGT. Các trường học trên địa bàn cũng đã tích cực tuyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông cho học sinh…

 

Cuối tháng 8 vừa qua, xã Nghinh Tường đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, tổ chức ra quân giải tỏa vi phạm lấn chiếm hành lang khu vực chợ Nghinh Tường, một điểm nóng về tình trạng vi phạm ATGT tại xã. Để kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn cũng như nâng cao ý thức chấp hành của người dân, xã đã yêu cầu lực lượng công an tích cực tuần tra và xử lý kiên quyết hơn đối với các trường hợp vi phạm, đề nghị Công an huyện Võ Nhai tăng cường cử lực lượng phối hợp, hỗ trợ xã. Đồng thời mong muốn được cấp thêm kinh phí tuyên truyền trong thời gian tới - Ông Hà Văn Quyển nói.