Họp chợ lấn đường

17:12, 28/01/2015

Cứ đến mỗi phiên họp chợ xã Bình Yên (Định Hóa), các loại hàng hóa lại được bày bán tràn ra hành lang, thậm chí là cả lòng đường tỉnh 264, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tình trạng này đã diễn ra vài năm nay mà chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng vẫn chưa có được biện pháp xử lý triệt để...

 

Có mặt tại chợ xã Bình Yên vào đúng chợ, chúng tôi nhận thấy lượng người và hàng hóa tràn ra hành lang, thậm chí cả lòng đường tỉnh 264 với đủ loại: hoa quả, quần áo, chè... Một số người còn tổ chức trông giữ xe cho người đến chợ ngay tại hành lang đường tỉnh 264. Tình trạng này đã khiến việc đi lại của người tham gia giao thông qua đoạn đường này gặp nhiều khó khăn. Bà La Thị Dung, ở xóm Yên Thông cho biết: Cứ đến phiên là chợ lại lấn ra cả lòng đường, gây ách tắc giao thông. Tình trạng này đã diễn ra từ vài năm nay...

 

Chợ Bình Yên có tổng diện tích khoảng 5.000m2, là nơi thu hút được hầu hết người dân ở các xã phía Nam của huyện và cả thương nhân ở ngoài huyện đến mua bán. Do vậy, lượng người tại mỗi phiên chợ có thể lên đến hàng nghìn người, kéo theo đó là các loại phương tiện đi lại, chuyên chở hàng hóa cũng khá lớn. Bà Phan Thị Huế, Trưởng ban Quản lý chợ huyện Định Hóa cho biết: Ban Quản lý chợ huyện cũng đã bố trí chỗ gửi xe trong chợ. Tuy nhiên, diện tích bố trí bãi để xe hẹp, chỉ đủ để được khoảng 60 - 70 chiếc xe đạp, xe máy. Phần còn lại, người đến phiên chợ thường mang xe gửi vào nhà các hộ dân quanh khu chợ, thậm chí để cả hành lang đường tỉnh 264. Để giải quyết việc người dân tự ý bán hàng tràn ra đường, chúng tôi đã từng phối hợp với xã để giải tỏa. Tuy nhiên, cứ không có lực lượng chức năng ở đó, tình trạng này lại tái diễn, không những gây thất thu khoản thu phí chợ mà còn cản trở giao thông khi diễn ra phiên chợ.

 

Theo quan sát của chúng tôi, tại cổng UBND xã Bình Yên - nơi cách chợ khoảng vài chục mét, tình trạng đông người tụ tập bán hàng cũng diễn tương tự. Điều đáng nói, lực lượng công an viên của xã Bình Yên còn tổ chức bố trí bàn thu vé xe và cho người đi chợ gửi xe ngay trong sân trụ sở UBND xã, cả trong giờ làm việc. Lý giải về việc này, ông Ma Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Bình Yên cho biết: Mặc dù giữa Ban Quản lý chợ huyện Định Hóa và UBND xã đã có quy chế phối hợp hoạt động nhưng hiệu quả chưa cao. Trước kia, cứ đến phiên chợ, người dân đem xe vào để ngay trong sân trụ sở Ủy ban, dọc cổng trụ sở Ủy ban, rất lộn xộn. Do vậy, chúng tôi đã tổ chức cho lực lượng công an viên của xã trông xe và thu phí 2.000 đồng/1 xe máy, 1.000 đồng/xe đạp để hạn chế tình trạng tụ tập đông người, phương tiện tại cổng cũng như trong sân UBND xã.

 

Ông Ma Văn Thu cũng thừa nhận việc để lực lượng công an viên trông xe như vậy là không đúng nhưng tại thời điểm này xã cũng chưa có giải pháp nào hay hơn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tình trạng trao đổi hàng hóa tràn ra đường tỉnh 264, đoạn ngay tại cổng UBND xã vẫn diễn ra đông đúc. Điều đáng nói, hình ảnh lực lượng công an viên thu vé gửi xe và cho người dân gửi xe ngay tại trụ sở UBND đang làm mất đi sự tôn nghiêm của một cơ quan Nhà nước. Các hộ dân sống trong khu vực rất mong các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng này.