Xung quanh mô hình nhà hàng đưa khách quá chén về nhà

16:11, 12/03/2015

Để giảm thiểu tình trạng thực khách say xỉn dẫn đến tai nạn khi tham gia giao thông, một số nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dịch vụ đưa khách hàng quá chén về tận nhà.

Cách làm này đã góp phần thiết thực nhằm giảm tai nạn giao thông do rượu, bia. Từ hơn 10 năm nay, thực khách đến nhà hàng Sơn Bắc, tổ 12, phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) đã yên tâm với việc mỗi khi quá chén sau khi dùng bữa sẽ được đưa về tận nhà bằng ô tô miễn phí. Chị Lê Thị Thu Sơn, chủ nhà hàng chia sẻ: Trước kia, đã có một vài trường hợp khách hàng sau khi rời khỏi nhà hàng chúng tôi trên đường về đã gặp tai nạn giao thông.

 

Chính điều này đã khiến tôi nghĩ đến phương án sử dụng ô tô của gia đình để đưa những thực khách quá chén về nhà an toàn. Anh Dương Văn Nam, một khách hàng quen thuộc của nhà hàng Sơn Bắc cho biết: Khi đến ăn tại các nhà hàng sẽ không thể tránh khỏi những lúc uống rượu, bia quá chén. Những lúc như vậy, chúng ta thường khó làm chủ hành vi của bản thân chứ chưa nói đến việc điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn. Do đó, khi nhà hàng có dịch vụ đưa khách uống rượu, bia quá chén về nhà, tôi cũng yên tâm hơn về sự an toàn của bản thân.

 

Cũng xuất phát từ sự lo lắng cho sự an toàn của khách hàng, chủ nhà hàng Tâm Anh, tổ Mỏ Bạch 1, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên) đã lựa chọn phương án liên kết với một hãng taxi để đưa những người quá chén về nhà. Anh Nguyễn Đức Tân, chủ nhà hàng cho biết: Mỗi khi có khách hàng quá chén, nhân viên lễ tân của chúng tôi sẽ chủ động thuyết phục người đó và bạn bè đi cùng gọi xe taxi thay vì tự lái xe về nhà. Sau khi gọi taxi giúp khách hàng, nhân viên của chúng tôi sẽ ghi lại biển số xe và số điện thoại của lái xe. Và khi khách hàng về đến nhà, lái xe taxi đó sẽ chủ động liên hệ với chúng tôi hoặc đưa điện thoại người nhà khách hàng nghe để xác nhận người đó đã về nhà an toàn với đầy đủ tài sản cá nhân. Về phần xe của khách hàng, chúng tôi sẽ trông giữ tại bãi đỗ xe của nhà hàng, họ có thể đến lấy vào ngày hôm sau.

 

Được biết thêm, hiện nay, một số nhà hàng trên đường Minh Cầu, Hoàng Ngân…đã có khẩu hiệu tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe” đặt ở những nơi dễ quan sát và không làm ảnh hưởng đến khách hàng để tuyên truyền về quy định không uống rượu, bia khi lái xe đến khách hàng.

 

Ông Trương Việt Hùng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết: Thông qua dư luận xã hội, chúng tôi được biết đã có một số nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh đã áp dụng mô hình đưa khách uống rượu, bia quá chén về tận nhà. Hiện nay, nhiều nhà hàng trong tỉnh đã áp dụng các biện pháp, như: Gọi người thân của khách hàng đến đón, gọi xe taxi đưa khách hàng về, dùng xe riêng chuyên chở khách hàng về nhà… Đây là việc làm mang ý nghĩa thiết thực góp phần trực tiếp làm giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia.

 

Trên thực tế, mô hình nhà hàng đưa khách quá chén về nhà không phải là cách làm mới. Ở nhiều nước như: Trung Quốc, Hàn Quốc… đã áp dụng mô hình này từ lâu. Mới đây, tại T.P Hà Nội cũng đã triển khai mô hình kinh doanh rượu, bia an toàn giao thông, trong đó có áp dụng dịch vụ đưa khách hàng quá chén về nhà. Tuy nhiên, trong dư luận xã hội vẫn có một số ý kiến trái chiều liên quan đến vấn đề này. Trả lời câu hỏi của chúng tôi về việc một số người đặt câu hỏi rằng: Liệu mô hình này có góp phần cổ vũ mọi người uống nhiều rượu, bia? Vì đã có người đưa về tận nhà thì còn lý do gì mà không uống rượu, bia thoải mái? Ông Trương Việt Hùng nhấn mạnh: Câu chuyện về uống rượu, bia không phải mới có từ 5 - 10 năm nay mà đã tồn tại từ hàng trăm năm trước.

 

Thậm chí có nơi, uống rượu đã trở thành một nét văn hóa, đặc biệt là ở một số huyện vùng cao trên địa bàn tỉnh. Pháp luật của nước ta chưa cấm việc một công dân uống rượu, bia nhưng Luật Giao thông đường bộ lại có quy định xử pháp đối với những người sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Nói một cách dễ hiểu thì một người có thể sử dụng rượu, bia nhưng khi đó, không được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Vì vậy, mô hình nhà hàng đưa khách quá chén về nhà là một trong những giải pháp hiệu quả đề góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia.

 

Theo thống kê của một số bệnh viện lớn trong tỉnh như: Bệnh viên Đa khoa Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện A… có đến 60-70% trong tổng số bệnh nhân nhập viên vì tai nạn giao thông có men rượu trong cơ thể. Do đó, để giảm thiểu tai nạn giao thông do rượu, bia cần có sự tham gia của toàn xã hội. Trong đó, giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất là tuyên truyền giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi khi tham gia giao thông. Và những mô hình nhà hàng đưa khách quá chén về nhà cần phải được khuyến khích và nhân rộng trên địa bàn tỉnh.