Tuyến tỉnh lộ 269C dài trên 14km nối xã Bảo Lý, Tân Khánh (huyện Phú Bình) với xã Tân Lợi (huyện Đồng Hỷ) hiện có nhiều đoạn bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Cho xe chạy dọc theo tuyến đường này từ xã Bảo Lý đến xã Tân Khánh, chúng tôi thấy ở nhiều đoạn, lớp thảm nhựa đã bong tróc hết chỉ còn trơ lại đất đá, nền đường bị sụt lún tạo thành những vũng sâu. Ông Dương Văn Bát, xóm Thượng, xã Bảo Lý cho biết: Nhiều người đi qua đây đã bị ngã, nhẹ thì xây xát, nặng thì phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Khổ nhất là các cháu học sinh, trời nắng bụi còn đỡ chứ mưa xuống, đường như những lòng chảo, mỗi khi xe ô tô chạy qua là quần áo các cháu lấm lem hết cả.
Theo phản ánh của người dân, tuyến đường này bắt đầu xuống cấp, hư hỏng từ cuối năm 2015. Nguyên nhân của tình trạng này là do có nhiều xe chở quá tải lưu thông qua đây. Ông Dương Văn Hải, công an viên xã Bảo Lý phản ánh: Cuối năm 2015 về trước thì thường có các xe chở quặng chạy từ bên huyện Đồng Hỷ sang nhưng từ đầu năm đến nay thì chúng tôi không thấy. Hiện các xe lưu thông qua đây chủ yếu chở gỗ, cát, đất, tuy nhiên theo tôi thấy thì có không ít xe tải đã cơi nới thùng để chở thêm hàng, do vậy gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng tuyến đường.
Nói về việc đường hỏng, Ông Dương Văn Thế, Chủ tịch UBND xã Bảo Lý cho hay: Tuyến đường 269C qua địa bàn xã chúng tôi có nhiều đoạn hư hỏng nặng. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với tỉnh, huyện tuy nhiên đến nay, tuyến đường vẫn chưa được sửa chữa. Trước thực trạng nêu trên, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh sớm sửa chữa, nâng cấp tuyến đường để đảm bảo việc giao thương, đi lại của người dân.
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý giao thông, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cho biết: Tỉnh lộ 269C được đầu tư xây dựng năm 2009 theo tiêu chuẩn đường nông thôn loại A. Đây là tuyến đường có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt là từ cuối năm 2014, khi Tỉnh lộ 269 được nâng cấp thành Quốc lộ 17 thì rất nhiều xe trọng tải lớn đã chuyển sang lưu thông trên tuyến đường này để tránh việc kiểm tra của lực lượng chức năng. Để khắc phục tình trạng đường xuống cấp, những năm qua, Sở GTVT đã tận dụng mọi nguồn kinh phí để duy tu, sửa chữa những đoạn hư hỏng, tuy nhiên do nguồn vốn ngân sách cấp cho công tác bảo trì đường bộ còn hạn chế nên chưa thể sửa chữa lớn toàn tuyến. Trung bình mỗi năm, Sở GTVT chi khoảng 2-3 tỷ đồng để duy tu những đoạn hư hỏng nặng và sửa chữa nhỏ theo hình thức cuốn chiếu. Để sửa chữa toàn bộ tuyến đường này thì phải cần nguồn kinh phí 20 tỷ đồng.
Trước thực trạng trên, thiết nghĩ tỉnh cần sớm bố trí nguồn vốn để tuyến đường này kịp thời được sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Đồng thời, lực lượng chức năng cần tăng cường công tác kiểm soát tình trạng xe quá tải trên tuyến đường này nhằm ngăn chặn các hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân cũng như chất lượng tuyến đường.