Đường sắt lắp camera giám sát tại các đường ngang

15:16, 06/06/2018

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa yêu cầu các công ty cổ phần đường sắt lắp đặt camera để tăng cường công tác quản lý và giám sát an toàn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động.

Theo đó, các công ty cổ phần đường sắt Yên Lào, Vĩnh Phú, Hà Lạng, Hà Thái, Hà Hải, Hà Ninh, Thanh Hóa, Nghệ Tĩnh, Quảng Bình, Bình Trị Thiên, Quảng Nam-Đà Nẵng, Nghĩa Bình, Phú Khánh, Thuận Hải, Sài Gòn lắp đặt 1 camera bên trong gác chắn, 1 hệ thống phía ngoài nhà gác chắn; hệ thống thiết bị giám sát tập trung giám sát hình ảnh camera được trang bị và lắp đặt tại trụ sở công ty.

Bên cạnh đó, VNR yêu cầu các công ty cổ phần đường sắt trên làm việc với nhà cung cấp thiết bị để xây dựng hướng dẫn sử dụng, quy trình bảo trì hệ thống thiết bị theo quy định. Thời gian hoàn thành lắp đặt trong tháng 6/2018 và báo cáo về Tổng công ty.

Các công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt lập phương án lắp đặt hệ thống camera giám sát cho toàn bộ các đường ngang cảnh báo tự động chưa được lắp đặt và báo cáo VNR để xem xét và chỉ đạo triển khai thực hiện, thời gian lắp xong trước ngày 12/6 tới.

Trước đó, Cục Đường sắt Việt Nam vừa có cuộc kiểm tra đột xuất công tác bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu. Kết quả cho thấy hàng loạt những vi phạm kỷ luật lao động, vi phạm quy định như nhân viên gác chắn, gác ghi đường sắt uống rượu, ngủ gật khi lên ban và vi phạm các quy định khác về kỷ luật lao động.

Nhân viên gác đường ngang cũng vi phạm quy định về kỷ luật lao động, thiếu tinh thần trách nhiệm khi lên ban, vi phạm các quy định có liên quan đến công tác an toàn giao thông trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Đặc biệt, tại một số vị trí đã bố trí học sinh thực tập làm nhiệm vụ chức danh nhân viên gác đường ngang; nhân viên gác hầm, gác đường ngang, nhân viên tổ dồn (trưởng dồn, ghép nối đầu máy toa xe), trực ban chạy tàu, ngủ khi lên ban.

Một số đường ngang có tình trạng cho tổ chức, cá nhân bên ngoài kinh doanh trong phạm vi xung quanh nhà gác đường ngang, gây ảnh hưởng đến tác nghiệp của nhân viên, an ninh trật tự và an toàn giao thông tại khu vực đường ngang.

Bên cạnh đó, việc kiểm tra, giám sát của một số tổ chức quản lý đường sắt, sử dụng nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu còn buông lỏng, chưa thường xuyên liên tục; nội dung kiểm tra không bảo đảm tính nghiêm túc.

Nhằm chấn chỉnh và bảo đảm công tác trực tàu, an toàn giao thông đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu VNR kiểm tra, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật lao động khi lên ban; rà soát, hoàn thiện quy định kiểm tra, giám sát đối với công tác an toàn giao thông đường sắt của VNR và các đơn vị thành viên.

Trong tháng 5 vừa qua, trên tuyến đường sắt Hà Nội-TPHCM đã xảy ra liên tiếp 5 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng, trong đó 3 vụ sự cố, tai nạn do lỗi chủ quan của ngành đường sắt gây ra, hậu quả làm 2 người chết và 11 người bị thương, gây thiệt hại lớn về tài sản của Nhà nước.

Sau các vụ tai nạn, VNR đã đình chỉ công tác với 10 cán bộ, nhân viên trực tiếp có liên quan tới các sai sót dẫn tới tai nạn, đồng thời yêu cầu 12 lãnh đạo các đơn vị, bộ phận chức năng chịu trách nhiệm liên đới kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật.