Kết quả đã rõ

08:34, 12/02/2008

Chiều 12-2, tròn 12 ngày phun các loại thuốc kích thích sinh trưởng trên cây xà lách tại cánh đồng phường Giang Biên, quận Long Biên, đoàn kiểm tra của Chi cục Bảo vệ thực vật cùng phóng viên một số báo, đài đã có mặt tại hiện trường.

Qua quan sát có thể thấy, hai đoạn rau được phun thuốc kích thích không rõ nguồn gốc là Ga3 và 920 đã có tác dụng khiến xà lách lớn nhanh, “bắt mắt” hơn hẳn so với những đoạn còn lại. Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội Nguyễn Thị Hoa cho biết, đoạn xà lách phun thuốc kích thích nằm trong danh mục là Vimo Green không phát triển hơn nhiều so với đoạn xà lách đối chứng (không phun thuốc). Tuy nhiên, ở đoạn phun thuốc không rõ nguồn gốc Ga3, đặc biệt là thuốc 920, cây xà lách đã phát triển gấp khoảng 1,5 lần so với đoạn đối chứng. Đoạn xà lách được phun thuốc kích thích HVP Ga3 (nằm ngoài danh mục do Cty Cổ phần dịch vụ nông nghiệp TP Hồ Chí Minh sản xuất) tăng trưởng mạnh hơn đoạn phun thuốc Vimo Green, nhưng kém hơn hai đoạn phun Ga3 và 920. Như vậy, kết quả cuộc thử nghiệm đã chứng minh, thuốc kích thích sinh trưởng có tác dụng, đặc biệt là thuốc nằm ngoài danh mục cho phép, nhưng chưa thấy loại “thần dược” có thể giúp rau “lớn nhanh như thổi” chỉ sau vài ba ngày như tin đồn.

Trao đổi với các phóng viên, bà Hoa cho biết, Chi cục đang xây dựng đề án phát triển rau an toàn ở thành phố. Theo đó, sẽ tăng cường vai trò của chính quyền địa phương trong việc quản lý kinh doanh, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trên rau. Ngay năm 2008, Chi cục sẽ tăng cường kiểm tra việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tại các xã, phường. Nếu phát hiện, sẽ lập biên bản, gửi chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý và thông báo cho người dân biết. Trong trường hợp địa phương không xử lý, sẽ báo cáo Sở NN&PTNT kiến nghị UBND thành phố có biện pháp xử phạt nghiêm chính quyền cơ sở. Với những xã trồng rau an toàn, lãnh đạo địa phương phải ký cam kết và chịu trách nhiệm.