VN chủ động hơn về viễn thông

10:34, 14/02/2008

Theo kế hoạch, rạng sáng 2-4, vệ tinh thương mại đầu tiên của VN - Vinasat sẽ được bắn lên không trung, mở ra thời kỳ phát triển mới của ngành viễn thông VN

Theo ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án Vinasat, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông VN (VNPT), vệ tinh Vinasat có dung lượng 20 bộ phát-đáp trên băng tần C và Ku, trọng lượng khoảng 2.700 kg, cao 4 m tại thời điểm phóng, được áp dụng công nghệ hiện đại nhất tính đến thời điểm hiện nay và có tuổi thọ 15-22 năm. Sau khi hết hạn sử dụng, Vinasat sẽ được thả tự do về quỹ đạo an toàn. Tổng đầu tư của dự án vệ tinh Vinasat trên 200 triệu USD. Mỗi bộ phát - đáp phục vụ được khoảng 500 kênh điện thoại hoặc 4-6 kênh truyền hình. Vinasat sẽ được tên lửa đẩy Arian 5 của Pháp phóng lên quỹ đạo từ bãi phóng Kourou - French Guyana (Nam Mỹ). Vị trí hoạt động của Vinasat cách trái đất 35.768 km. Dự kiến, hôm nay, 13-2, vệ tinh sẽ được kéo ra bãi phóng, tuy nhiên do một số trục trặc nên đã lùi lại.

Khi được phóng, Vinasat có vùng phủ sóng băng Ku gồm VN, Lào, Campuchia, Thái Lan, một phần Myanmar; băng C gồm Đông Nam Á, Đông Trung Quốc, Triều Tiên, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc... Hiện, VNPT đang hoàn tất việc xây dựng trạm điều khiển vệ tinh tại Trung tâm Vệ tinh Quế Dương (Hoài Đức - Hà Tây) và Trạm Điều khiển Vệ tinh Bình Dương (Bến Cát - Bình Dương). Bảo Việt và Công ty Cổ phần Bảo hiểm Bưu điện là nhà bảo hiểm cho Vinasat, nếu xảy ra rủi ro VNPT được bồi thường tối đa 177 triệu USD.

Ông Thống nhấn mạnh: Vinasat có ý nghĩa đặc biệt đối với cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia và nâng cao an toàn cho mạng lưới viễn thông, bảo đảm thông tin an ninh quốc phòng. Vinasat cũng thúc đẩy và phát triển các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, mang lại nhiều lợi ích kinh tế - xã hội. Việc phóng vệ tinh còn khẳng định chủ quyền VN đối với quỹ đạo.

Ông Lâm Quốc Cường, Phó Giám đốc Công ty Viễn thông Quốc tế (VNPT), doanh nghiệp xây dựng phương án kinh doanh Vinasat, cho biết hiện đã có một số bộ, ngành, cơ quan, đài truyền hình và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông đã có thỏa thuận sử dụng vệ tinh này. Theo ông Cường, với chi phí đầu tư rất lớn nên việc khai thác Vinasat sẽ được đẩy nhanh để sớm thu hồi vốn, trong đó có mục tiêu cho nước ngoài thuê. Hiện VNPT đang hoàn chỉnh phương án kinh doanh cụ thể đối với Vinasat sau khi hoàn tất việc thu thập nhu cầu của các ngành khác; sau đó sẽ tính toán lưu lượng sử dụng trong nước để xem xét cho các nước trong khu vực thuê, tránh việc sử dụng vệ tinh lãng phí. Theo tính toán, phải sau 12 năm khi Vinasat hoạt động mới bắt đầu có lãi. Giá cước cho thuê Vinasat, theo ông Cường, sẽ duy trì sức cạnh tranh với các nhà cung cấp khác, tuy nhiên cũng bảo đảm thu hồi vốn đầu tư.

VNPT cho rằng, cơ hội về hiệu quả đối với việc phóng vệ tinh Vinasat là có, nhưng thách thức cũng không nhỏ khi cạnh tranh với các nhà cung cấp khác. Khi đó VNPT sẽ phải tính toán các yếu tố như công nghệ, giá thành... Hiện VNPT đã nhận được đề nghị từ nhiều doanh nghiệp ở nước ngoài thuê Vinasat để đáp ứng nhu cầu hỗ trợ kinh doanh. Bên cạnh đó, đã có đề nghị từ phía chủ đầu tư của các vệ tinh phủ sóng trong khu vực muốn thuê để phục vụ thêm khách hàng của họ.