Tạo phôi lai ghép - hướng đến một phương pháp trị liệu mới trong y học

08:24, 03/04/2008

Các nhà khoa học tại Đại học Newcastle, Anh quốc vừa thực hiện thành công việc tạo những phôi lai từ người ghép và bò. Tuy nhiên các nhà khoa học tại Đại học Newcastle, Anh quốc khẳng định, thí nghiệm này họ không nhằm tạo ra những quái thú nửa người nửa bò. Mục tiêu của họ là hướng đến một phương pháp trị liệu mới trong y học.

Tiến sĩ Lyle Armstrong công bố những kết quả sơ bộ của cuộc cấy ghép tại quốc hội Israel hồi tuần qua trong lúc Quốc hội Anh đang tranh cải về một dự luật cho phép lai tạo phôi người và động vật phục vụ mục đích y khoa.

Người ta đụt vào tế bào trứng của bò, sau đó ghép DNA lấy từ da của người để tạo ra phôi mầm phát triển. Hiện chưa có tài liệu cụ thể về qui trình cấy ghép được công bố vì công trình này chưa được đăng tải trên bất kỳ một tạp chí khoa học nào.

Theo một số chuyên gia, thí nghiệm này chỉ là một bước gián tiếp nhằm để hiểu rõ hơn cấu trúc sinh học của tế bào gốc.

“Còn quá sớm để phát biểu thí nghiệm này là mới hay cũ. Thí nghiệm này có thể làm người ta lo lắng nhưng hãy nghĩ đến lợi ích của y khoa”, bà Susannah Baruch của Trung tâm Gien tại Washington nói.

Đây cũng là lãnh vực mới để tạo ra những phương pháp y học “phục hồi” đối với một số bệnh như tổn thương thần kinh cột sống, tiểu đường hay một số chứng ung thư.

Nhưng vì sao sử dụng phôi trứng bò mà không dùng trứng của phụ nữ để thực hiện thí nghiệm? Theo các nhà khoa học ở Đại học Newcastle thì phôi trứng bò dễ có hơn nhiều so với phôi trứng của phụ nữ, vốn phải buộc người phụ nữ trải qua cuộc giải phẫu lấy trứng.

Để xua tan những mối lo ngại rằng thí nghiệm này sẽ tạo ra những quái vật, các nhà khoa học giải thích: “Các phôi trứng của bò đã được loại bỏ hoàn toàn các loại gien. Phôi tế bào mầm được tạo ra sẽ là 99% tế bào người, 1% còn lại là cấu trúc DNA của bò nằm ngoài trung tâm tế bào”.

Giáo sư John Burn, một trong các khoa học gia trong nhóm nghiên cứu của Đại học Newcastle nói: “Tiến sĩ Armstrong đã được phép của Cơ quan Nghiên Cứu Phôi của Anh Quốc để thực hiện thí nghiệm này. Chúng tôi làm một cách hoàn toàn hợp pháp”.

Năm 2006, Tổng thống Mỹ George W. Bush đã phủ quyết đạo luật cho phép lai phôi người và thú vì lo sợ sẽ mở đường cho các thí nghiệm phá huỷ phôi người.

Tuy nhiên, năm 2004, các nhà khoa học Trung quốc tuyên bố họ đã tạo ra được phôi lai giữa người và thỏ.