Bú mẹ giúp tăng chỉ số thông minh cho trẻ

08:01, 06/05/2008

Những nghiên cứu khoa học mới của các nhà khoa học Canada đưa ra nhiều bằng chứng chứng minh những em bé được bú mẹ thông minh hơn rất nhiều so với những trẻ được nuôi bằng sữa nhân tạo.

Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trường đại học McGill bao gồm 14.000 trẻ em đã tìm thấy những mối liên hệ rõ ràng giữa trí thông minh của trẻ với việc bú sữa mẹ.

Kiểm tra trí thông minh của trẻ em sáu tuổi cho thấy, những trẻ được bú mẹ đạt kết quả tốt hơn so với trẻ ăn sữa bột.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa rõ, sự vượt trội về trí thông minh của trẻ là do tác động của sữa mẹ hay do tác động của việc bú mẹ.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu các trẻ em được sinh ra trong các bệnh viện của Belarus và nhận thấy, những trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong ba tháng đầu sau khi sinh (nhiều trẻ còn tiếp tục được bú đến khi tròn một năm tuổi) đạt mức điểm cao hơn 5,9 điểm so với những trẻ không được bú mẹ.

Theo các văn thư lưu trữ về tâm thần học, các giáo viên cũng ghi nhận trẻ được bú mẹ có khả năng lĩnh hội tốt hơn trong các môn đọc và viết.

Giáo sư Michael Kramer, người chủ trì công trình nghiên cứu nói: Được bú mẹ hoàn toàn trong thời gian dài giúp trẻ em phát triển nhận thức tốt hơn. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ, những tác động tích cực này là kết quả của các hợp chất có trong sữa mẹ hay từ những liên hệ về mặt vật lý và giao tiếp xã hội giữa mẹ và con trong quá trình cho bú sữa.

Người ta từng cho rằng, các a-xít béo có trong sữa mẹ có khả năng cải thiện trí thông minh; tuy nhiên, công trình nghiên cứu khoa học nói trên cho rằng các tác động từ sự ôm ấp cũng như sự giao tiếp giữa người mẹ và con nhỏ cũng có thể tạo ra những thay đổi tích cực trong phát triển trí não trẻ.

Giáo sư Kramer cho rằng cần cổ động các bà mẹ cho con bú sữa.

Tại Anh, chính phủ khuyến cáo các bà mẹ cho trẻ em bú sữa trong sáu tháng đầu. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy, chỉ có ¼ số bà mẹ cho trẻ bú đến hết sáu tháng, số còn lại không thực hiện theo khuyến cáo này.