Dư chấn động đất còn kéo dài, nhưng sẽ yếu dần

14:39, 12/05/2008

''Trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở phía tây nam Trung Quốc, cách Thủ đô Hà Nội 1.149 km là nguyên nhân gây ra những chấn động, tạo sự rung lắc ở một số tòa nhà cao tầng tại Hà Nội. Dư chấn của trận động đất này sẽ còn, nhưng khả năng con người cảm nhận thấy rõ ràng là ít, vì nó sẽ yếu dần đi'' - ông Nguyễn Văn Yêm, cán bộ Phòng quan sát động đất, Viện Vật lý địa cầu (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết.

Theo những ghi nhận của Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu, chiều 12-5 tại Hà Nội, những dư chấn của trận động đất này đã kéo dài 17 phút ( bắt đầu lúc 13h 28 phút và kết thúc vào lúc 13h45 phút), không gây thiệt hại. Ngay sau khi những dư chấn này xảy ra, Trung tâm đã liên lạc thông tin với các tỉnh Lào Cai và Điện Biên. Tuy nhiên, người dân ở đây không cảm nhận được chấn động của trận động đất gây ra bởi đây là những vùng núi cao, không có nhà cao tầng.

Cũng theo ông Yêm, trước khi Hà Nội chịu những dư chấn của trận động đất trên, thì vào gần 2h sáng ngày 12-5, một trận động đất yếu 3,1 độ richter đã xảy ra trên vịnh Hạ Long, cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 30 - 40km, gần vùng bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Tuy nhiên, 2 trận động đất này lại không hề liên quan đến nhau.

"Những trận động đất có cấp độ mạnh dưới 6 độ richter sẽ không gây những thiệt hại đáng kể, trừ việc gây ra sự sợ hãi cho con người. Trong trường hợp gặp động đất mạnh hơn, theo khuyến cáo của Liên Hiệp Quốc, tốt nhất con người nên chui xuống dưới gầm bàn, để tránh những vật trên tường, trên bàn rơi vãi đổ xuống gây bị thương. Còn nếu ở dưới tầng 1 thì nên tránh xa những công trình xây dựng cao tầng. Việc đi cầu thang máy khi xảy ra động đất là rất nguy hiểm vì dễ xày ra mất điện, gây tắc nghẽn" - ông Yêm cho biết. Căn cứ theo những khuyến cáo này thì kiến thức phòng và chống thiên tai của nhiều người còn hạn chế. Trong vòng 1 năm trở lại đây, khi Hà Nội liên tiếp xảy ra những dư chấn thì đều gây ra những xáo trộn, hoảng sợ tương tự.