Sáng chế bọt biển nano hút dầu loang

09:27, 02/06/2008

Nhóm nghiên cứu của Francesco Stellacci thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) ở Mỹ đã công bố sáng chế một loại bọt biển nano có thể hút dầu loang khỏi nước. Kết quả công trình vừa đăng trên tạp chí Nature Nanotechnology.

Bề ngoài trông như giấy nhưng khi nhìn qua kính hiển vi, loại bọt biển này là một tấm lưới gồm những sợi nano bằng ôxit mangan có đường kính khoảng 20 nano mét (20 phần tỷ mét) đan rối vào nhau (ảnh). Nhóm còn phủ thêm một lớp silicon trên lưới để giúp nó không thấm nước.

Do có nhiều lỗ không khí, lưới nano hoạt động như một miếng bọt biển, có thể hút được lượng dầu gấp 20 lần trọng lượng của nó. Với bề mặt không thấm nước, bọt biển này chỉ hút những chất không tan trong nước như dầu. Tuy một số vật liệu khác cũng có đặc tính hấp thu này nhưng bọt biển nano độc đáo ở chỗ nó có thể đẩy ra gần 100% nước.

Theo các nhà nghiên cứu, có thể sản xuất bọt biển nano với số lượng lớn và tái sử dụng sau khi đun nóng để dầu hay các dung môi hữu cơ bốc hơi. Điều kỳ lạ là bọt biển nano chọn hấp thu một số dung môi nhanh hơn những chất khác. Kết quả này có ý nghĩa trong việc dọn sạch dầu loang, tách các thành phần trong những hỗn hợp khó tách và lọc các chất gây ô nhiễm khỏi nước.