Ghép thận thành công cho người khác huyết thống

07:37, 17/07/2008

Ngày 17/7, PGS,TS Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, ca ghép thận không cùng huyết thống do Bệnh viện thực hiện cách đây 3 ngày tiến triển tốt.

Bệnh nhân được ghép là Trần Anh Tùng 18 tuổi, ở Hà Nội bị suy thận mãn. Người cho thận là chị Lê Thị Minh Phương, sinh năm 1973, hiến thận tự nguyện.

Đây là ca ghép thận không cùng huyết thống thành công thứ 2 tại Bệnh viện Nhi Trung ương nhưng là trường hợp ghép thận đầu tiên mà người cho thận được phẫu thuật lấy thận bằng nội soi.

So với phương pháp lấy thận thông thường, phương pháp này ít gây sang chấn trên người cho thận cũng như quả thận ghép, cơ ít bị cắt, thận ít bị đụng chạm.

“Bàn tay nội soi” giúp lấy thận dễ dàng, cầm máu nhẹ nhàng so với kỹ thuật mổ lấy thận nội soi thông thường. Với người hiến thận, kỹ thuật này giúp nhanh chóng bình phục và vết mổ nhỏ hơn nhiều so với mổ mở.

Hiện sức khỏe bệnh nhân ghép thận ổn định, tỉnh táo và vận động nhẹ nhàng. Bệnh nhân đã ăn uống được và không sốt, thận ghép hoạt động tốt.

Toàn bộ chi phí cho ca ghép được lấy từ quỹ hiến ghép mô tạng thông qua chương trình “Quà tặng cuộc sống” của bệnh viện.

Đây là trường hợp thứ 9 được ghép thận tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Đã có 2 bệnh nhân ghép thận đầu tiên nay lập gia đình.