Hàn Quốc tạo năng lượng bằng phản ứng nhiệt hạch

14:44, 23/07/2008

Hàn Quốc vừa công bố thử nghiệm thành công một lò phản ứng tổng hợp hạt nhân có thể tạo năng lượng bằng phản ứng nhiệt hạch, mang đến hy vọng về một nguồn năng lượng sạch cho thế giới.

Viện Nghiên cứu lò phản ứng nhiệt hạch Hàn Quốc đã trở thành cơ quan đầu tiên trên thế giới nghiên cứu và thử nghiệm thành công lò phản ứng siêu dẫn với thiết bị phản ứng tổng hợp hạt nhân và họ đặt tên cho lò phản ứng này là KSTAR.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc đã tiến hành tham khảo và tổng hợp tất cả các công nghệ tiên tiến trên thế giới trong suốt 12 năm và đã chế tạo thành công lò KSTAR vào năm 2007.

Tháng 3/2008, họ đã vận hành thử nghiệm lò phản ứng này và ngày 13/6 vừa qua, thể plasma đầu tiên đã phát sáng đúng như kỳ vọng. Ngày 15/7, kết quả nghiên cứu đã được công bố, lò KSTAR đã trình diễn việc tạo ra thể plasma màu xanh với năng lượng Trái Đất. Với dòng điện trên 100.000 ămpe, KSTAR đã tạo ra thể plasma có sức nóng 2 triệu độ C và giữ được trong 0,249 giây.

Các nhà nghiên cứu Hàn Quốc dự kiến có thể vận hành KSTAR trong hơn 20 năm và trong khoảng thời gian đó sẽ tiếp tục thử nghiệm ở điều kiện nào thì thể plasma có thể dùng cho lò phản ứng nhiệt hạch.

Từ năm 1988, các nước phát triển như Nhật, Mỹ và Nga đã bắt đầu thảo luận kế hoạch phát triển lò phản ứng thí nghiệm nhiệt hạch quốc tế (ITER). Hàn Quốc tham gia công trình nghiên cứu này từ năm 2003 và KSTAR đã khởi động cho nghiên cứu mới hướng tới thời đại phản ứng tổng hợp hạt nhân.