‘’Máy tính’’ đã xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ

16:28, 30/07/2008

Sau nghiên cứu khá chi tiết, các nhà khoa học Anh phát hiện thấy cỗ máy Antikythera Mechanism di vật của người Hy Lạp cổ không chỉ đơn thuần dự báo được hiện tượng nhật thực mà còn là lịch chu kỳ 4 năm của Olympiad, khởi thủy cho Thế vận hội ngày nay.

Theo báo Nature đưa tin, phát hiện mới cũng chỉ ra công cụ này có những tính toán mô phỏng khái niệm của cư dân thành cổ Corinth và Syracuse thuộc hòn đảo Sicily (Italy ngày nay).

Nhà toán học vật lý Archimedes xưa kia sống tại Syracuse và mất vào năm 212 trước Công nguyên đã phát minh ra công thức tính cung thiên văn chuyển động của mặt trăng. Ông cũng có hiểu biết sâu sắc về các hành tinh và để lại nhiều bản viết tay về phương pháp tính toán thiên văn học.

Xét về một chừng mực nào đó, Antikythera Mechanism được ví như chiếc máy tính analog đầu tiên do con người sáng chế. Cỗ máy này được tìm thấy trong một con tàu đắm ngoài khơi phía Bắc đả Crete (Hy Lạp). Kết quả cuộc nghiên cứu ban đầu cho thấy thiết bị được chế tạo vào thời kỳ năm 140 - 100 trước Công nguyên.

Trước đây cũng đã khám phá được một số bằng chứng liên quan đến thiết bị tính toán phức hợp của nhà thiên văn học nổi tiếng lịch sử văn minh Hipparchos, người đã tiến hành nghiên cứu về quỹ đạo không đồng đều của mặt trăng.

Qua nghiên cứu mới nhất, sử dụng hệ thống chụp tia X không gian 3 chiều độ nét cao, các chuyên gia đã giải mã được các ký tự khắc trên thiết bị đúc bằng thiếc cũng như tái tạo lại chức năng của máy. Các chi tiết trên tấm đĩa kim loại phía sau là tên của 12 tháng tính theo lịch cổ.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bộ lịch có tên gọi Metonic nổi tiếng trước đây tuy chưa có tên tháng nhưng đã được người Babylon sử dụng đến đầu thế kỷ thứ 9 trước Công nguyên. Như vậy, bộ lịch với các minh họa và tri thức trình bày trên cỗ máy tính cổ rõ ràng đã tạo được ảnh hưởng lớn cho ngành thiên văn cổ của Hy Lạp.