Tạo tế bào mầm điều trị chứng rối loạn

08:10, 11/08/2008

Các nhà khoa học của ĐH Harvard vừa tạo ra được các tế bào mầm cho 10 chứng rối loại di truyền. Điều này cho phép xem xét các căn bệnh phát triển trong một đĩa thí nghiệm. Thành tựu này, sử dụng một kỹ thuật mới, giúp thúc đẩy nỗ lực tìm ra giải pháp điều trị một số bệnh khó chữa nhất.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng họ đã có kế hoạch tạo ra nhiều dòng tế bào sẵn có giúp công tác nghiên cứu của một số nhà khoa học khác.

 

Kỹ thuật này nạp chương trình mới vào các tế bào, cung cấp cho chúng một số đặc tính luôn biến sắc của các tế bào mầm phôi, có khả năng đi vào tất cả các loại mô như tim, thần kinh và não.

 

Với các tế bào mầm phôi, các nhà khoa học hi vọng sẽ tăng tốc được quá trình nghiên cứu y học.

 

Tháng 11/2007, nhóm nghiên cứu ở Wisconsin và Nhật Bản là những người đầu tiên báo cáo rằng họ đã đưa chương trình mới vào được các tế bào da, và một điều nữa đó là các tế bào này đã hoạt động như các tế bào mầm trong chuỗi thí nghiệm ở phòng lab.

 

Tuần trước, một nhóm các nhà khoa học khác thuộc Đại học Harvard cho biết họ đã đưa chương trình mới vào được các tế bào da của 2 bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh xơ cứng cột bên teo cơ (Amyotrophic Lateral Sclerosis - ALS, còn gọi là bệnh Lou Gehrig’s) và nuôi chúng phát triển thành các tế bào thần kinh.