Thái Nguyên: Một người dân bắt ra từ mắt 9 con giun

14:35, 11/08/2008

Anh Nguyễn Thế Đức, xóm Cao Phong, xã Hợp Tiến (Đồng Hỷ) nhập viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên ngày 30-7 trong tình trạng mắt cộm vướng. Trước đó, anh Đức đã bắt được 5 con giun trong mắt. Sau khi nhập viện, các bác sỹ lấy thêm được 4 con nữa.

Theo kết luận của Bộ môn ký sinh trùng, Trường đại học Y Hà Nội thì đây là loại giun tròn Thelazia callipacda, hình ống, mầu trắng sữa dài 15mm, đầu nhọn và đuôi cong. Đây là loại giun ký sinh ở mắt được phát hiện đầu tiên ở Pakistan năm 1910, ít gặp ở Việt Nam. Vật trú cuối cùng của loại giun này là ở cho, mèo, thỏ, khỉ sóc và người. Giun trưởng thành ký sinh ở kết mạc mắt, đẻ ấu trùng và ấu trùng này được ruồi (là vật chủ trung gian truyền nhiễm) ăn cùng với các chất dịch ở mắt, ấu trùng vào ống tiêu hoá ruồi phát triển thành ấu trùng tuổi nhiễm lên vùng miệng để lây cho người khi ruồi đậu vào mắt chiếm thức ăn.

 

Sau 10 ngày điều trị, mắt bệnh nhân đã không còn giun. Xét nghiệm các dấu hiệu khác trên cơ thể bệnh nhân đều cho kết quả âm tính. Bệnh nhân đã được ra viện ngày 12-8. Đây là trường hợp đầu tiên tại Thái Nguyên và rất ít gặp Việt Nam, nếu để lâu sẽ gây viêm nhiễm mắt dẫn đến mù loà hoặc giun có thể xâm nhập theo đường máu ảnh hưởng đến các cơ quan khác của con người.