3 phi hành gia tàu Thần Châu 7 đáp đất an toàn

09:45, 28/09/2008

Ba phi hành gia Trung Quốc trong tàu Thần Châu 7 (TC7) vừa đáp xuống mặt đất thành công vào lúc 5h37 chiều 28/9 (giờ Bắc Kinh), kết thúc sứ mạng đi bộ ngoài không gian và ghi tên Trung Quốc vào lịch sử sau Mỹ và Nga.

Khoang trở về của TC7 đã đáp xuống một thảo nguyên phía Bắc Trung Quốc bằng dù, trong thời tiết rất đẹp. Khi vừa đáp xuống, Đài truyền hình CCTV phát sóng cảnh 3 phi hành gia uống từng ngụm nước trong lúc các bác sĩ đang kiểm tra sức khoẻ cho họ. Cả 3 phi hành gia đều phải ngồi trong khoang gần 45 phút để thích nghi với môi trường trọng lực của trái đất, sau đó mới từ từ bò ra khỏi khoang.

Phi hành gia Trác Chí Cương phát biểu ngay khi ra khỏi khoang: “Đây là một chuyến bay vẻ vang nhưng đầy thách thức và kết quả thật mỹ mãn”.

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nói ngay khi các phi hành gia trở về mặt đất: “Đây là một thành công rất quan trọng của kỹ thuật không gian của Trung Quốc”.

Ông Lưu Nguỵ Mân - Giám đốc Viện lý hoá Lan Châu (thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc) cho biết, TC7 đã mang tổng cộng 11 mẫu chất nhờn bôi trơn vào không gian để thử nghiệm. Chất bôi trơn đóng vai trò quan trọng cho sự an toàn và hiệu quả của con tàu Thần Châu 7.

Khi phi hành gia Trác Chí Cương ra khỏi khoang quĩ đạo, mọi người đều có thể nhìn thấy anh thao tác xung quanh một cái móc ở ngoài khoang để kiểm tra độ nhạy của một loại chất bôi trơn. Đây chính là nhiệm vụ chính của Trác Chí Cương.

Ông Lưu cho biết, sau khi TC7 trở về, các nhà khoa học sẽ xem xét một số chỉ tiêu của các chất bôi trơn sau khi hoạt động trên không gian 4 ngày.

Thành công của TC7 sẽ mở đường cho Trung Quốc thực hiện kết nối hai trạm Thần Châu để xây dựng một trạm không gian riêng của Trung Quốc trong tương lai.

Hãng tin AP cũng cho biết, Trung Quốc có vẻ như sẽ tiến hành thám hiểm mặt trăng và sẽ thực hiện cuộc đi bộ trên mặt trăng trong vài năm nữa - dự đoán sẽ thực hiện trước kế hoạch trở lại mặt trăng của NASA vào năm 2020.