Nhà du hành vũ trụ Trung Quốc ra khỏi khoang tàu, hoạt động ngoài không gian

09:30, 27/09/2008

Sự kiện này đưa Trung Quốc chính thức trở thành nước thứ 3 trên thế giới sau Nga và Mỹ có khả năng đưa con người lên vũ trụ và hoạt động ngoài không gian.

Vào lúc 3 giờ 40 phút chiều 27/9 (giờ Hà Nội), nhà du hành vũ trụ Trung Quốc Trác Chí Cương đã ra khỏi khoang tàu Thần Châu 7 hoạt động ngoài không gian trong 20 phút, và trở về tàu an toàn.

 

Theo kế hoạch ban đầu, nhà du hành vũ trụ Trung Quốc Trác Chí Cương sẽ ra khỏi khoang tàu vào lúc 3 giờ 30 phút (tính theo giờ Hà Nội). Nhưng do việc mở cửa khoang tàu mất khá nhiều thời gian, nên phải 10 phút sau, Trác Chí Cương mới ra khỏi khoang tàu, với sự trợ giúp của người đồng đội Lưu Bá Minh và dây bảo hiểm.

 

Bên ngoài không gian vũ trụ, Trác Chí Cương giơ tay chào khán giả truyền hình và nói: “Thần Châu 7 xin chào nhân dân Trung Quốc và nhân dân toàn thế giới. Mọi người yên tâm, chúng tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ.”    

 

Sau 20 phút hoạt động ngoài không gian, Trác Chí Cương đã trở về tàu an toàn, đánh dấu sứ mệnh đưa người lên vũ trụ và hoạt động ngoài không gian của Thần Châu 7 đã hoàn thành, tạo cơ sở quan trọng để Trung Quốc tiến tới xây dựng trạm không gian vũ trụ trong tương lai. Sự kiện đưa người lên vũ trụ và hoạt động ngoài không gian thêm một lần nữa củng cố vị trí của Trung Quốc với tư cách là một trong 3 nước có ngành khoa học vũ trụ tiên tiến nhất thế giới hiện nay cùng với Nga và Mỹ.

 

Ngày mai, khoang đổ bộ của Thần Châu 7 sẽ trở về trái đất sau 68 giờ vận hành trên quỹ đạo.