Thực hiện thành công nội soi lấy đĩa đệm cột sống

07:38, 03/09/2008

Tin từ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội, ngày 3/9 dưới sự giúp đỡ của các chuyên gia Đức, Bệnh viện đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi lấy đĩa đệm. Đây là kỹ thuật mới lần đầu được áp dụng tại Việt Nam.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội đang thực hiện ca nội soi lấy đĩa đệm cột sống. Ảnh do BS minh họa.

Đó là trường hợp của bệnh nhân Đinh Văn H. 40 tuổi ở Lý Nhân, Hà Nam. Bệnh nhân bị tái phát thoát vị đĩa đệm đốt sống 3 - 4 đã bị vỡ và di dời trong ống sống. Nguyên nhân là cách đây 7 năm bệnh nhân đã được mổ mở tại một bệnh viện khác, sau đó lại tái phát và đau ngày càng nhiều.

Cách đây 6 tháng, bệnh nhân bị đau dữ dội và đi lại rất khó khăn. Nếu tiến hành mổ mở hay các phương pháp khác sẽ rất khó khăn do vết mổ cũ bị tổn thương, cột sống kém vững chắc, gặp nhiều biến chứng lớn hơn ca mổ trước. Vì vậy, các bác sĩ đã quyết định tiến hành mổ nội soi.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, Phó Giám đốc, Trưởng khoa cột sống Bệnh viện Việt Đức, cho biết, các bác sĩ tạo một lỗ thông rất nhỏ 5mm bên sườn bệnh nhân đưa đường cáp quang nhỏ và một ống thông vào. Sau đó chụp toàn bộ các tổn thương xung quanh và bắt đầu đưa dụng cụ vào gỡ dính, lấy nhân đĩa đệm. Trong cả quá trình thực hiện, bệnh nhân không bị chảy máu và không có tổn thương xung quanh. Sau 40 phút thực hiện, ca mổ đã hoàn tất.

Kết quả bước đầu cho thấy, ca mổ đã thành công. Bệnh nhân đã giảm đau rõ rệt và khỏe mạnh gần như bình thường.

Phương pháp này có ưu điểm hạn chế tối đa các tai biến do mổ thoát vị đĩa đệm. Bệnh nhân có thể ra viện ngay trong ngày. Tuy nhiên, đây là ca đầu tiên nên các bác sĩ sẽ giữ lại theo dõi thêm.