Triển vọng ngăn chặn bệnh ung thư

15:28, 02/09/2008

Các nhà khoa học cho biết họ vừa đạt được bước tiến quan trọng trong việc ngăn chặn một hóa chất rất cần cho sự phát triển của nhiều loại bệnh ung thư.

Các nhà khoa học đã khám phá được cấu trúc của telomerase, một loại enzyme mà khi hoạt động có thể giúp các tế bào tồn tại trong trạng thái “bất tử”. Điều đáng lưu ý là enzyme này tồn tại trong khoảng hơn 9/10 các dạng khối u ung thư.

Trên tạp chí Tự nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Wistar, Philadelphia cho biết, những nỗ lực của họ có thể đưa đến việc chế tạo được các loại dược phẩm để ngăn chặn hoạt động của enzyme telomerase.

Tất cả mọi tế bào trong cơ thể đều có một đồng hồ sinh học tự nhiên, đó chính là các telomeres; nhân tố này ngắn lại sau mỗi lần tế bào phân chia.

Sau một số lần phân chia tế bào, telomeres giảm xuống chỉ còn một độ dài nhất định và các tế bào không thể tiếp tục phân chia được nữa. Sự thay đổi này dẫn đến những biến đổi của cơ thể trong giai đoạn lão hóa khi mà sự phân chia tế bào bị chậm lại.

Một số loại tế bào chẳng hạn như tế bào gốc trong các phôi thai dùng hóa chất telomerase để duy trì độ dài của đồng hồ sinh học telomere.

Rất nhiều khối u ung thư đã giành quyền điều khiển hệ thống telomerase để tạo động lực cho sự phát triển không kiểm soát của chúng.

Các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Wistar đã tìm ra phương pháp mới để lập sơ đồ cấu trúc hầu hết những khu vực hoạt động của hóa chất này.

Phương pháp điều trị ung thư ít tác dụng phụ

Tiến sĩ Emmanuel Skordalakes cho biết, với sơ đồ chi tiết hoạt động của enzyme telomerase, các nhà khoa học có thể chế tạo được các loại dược phẩm mới điều trị bệnh ung thư.

Telomerase là một đích nhắm lý tưởng cho phương pháp điều trị hóa chất bởi vì nó hoạt động trong hầu hết các khối u của con người nhưng lại không hoạt động trong các tế bào thường. Điều này có nghĩa là, nếu như chúng ta nghiên cứu được một loại dược phẩm có thể khử được telomerase thì nó cũng sẽ có tác dụng chống lại tất cả các dạng ung thư, đồng thời lại có rất ít tác dụng phụ.

Giáo sư Rob Newbold, thuộc Trường đại học Brunel, Uxbridge cho rằng đây là một bước tiến rất quan trọng của y học. Enzyme telomerase kiểm soát quá trình tiến triển của bệnh ung thư và là một bộ phận cấu thành quan trọng của các tế bào ung thư trên người. Ý tưởng của các nhà khoa học là chuyển những tế bào ung thư trong trạng thái bất tử quay trở lại trạng thái có thể chết bằng cách ngăn chặn hóa chất telomerase.

Chỉ cần khám phá được cấu trúc telomerase thì chắc chắn có thể chế tạo được các dược phẩm chống ung thư vừa hiệu quả vừa ít tác dụng phụ.