Chế tạo thành công bộ kit phát hiện ma túy trong vài giây

10:05, 01/10/2008

Độ chính xác của bộ kit lên đến hơn 90%, giá thành chỉ bằng gần 1/4 so với bộ kit nhập ngoại.

Bộ kit này là kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu sản xuất bộ kit thử phát hiện nhanh các chất ma túy phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy” do thạc sĩ Nguyễn Hoàng Hà, cán bộ Phân viện Khoa học Hình sự tại TPHCM, hội viên Hội Hóa học TPHCM, thực hiện, Hội Hóa học TPHCM cấp kinh phí nghiên cứu 80 triệu đồng.

Phát hiện nhanh 8 loại ma túy

Thạc sĩ Hoàng Hà cho biết cấu tạo của bộ kit là một túi nhựa dày có khóa cài, kích thước 5 cm x 3 cm, bên trong có một ống thủy tinh mỏng chứa một loại dung dịch đặc biệt có tác dụng như một chất thử.

Nguyên lý hoạt động của bộ kit là dựa trên phản ứng tạo màu. Khi cần sử dụng, chỉ việc bỏ chất muốn thử vào trong túi, sau đó bóp nhẹ cho ống thủy tinh mỏng vỡ ra, tạo điều kiện cho chất thử tiếp xúc với chất nghi vấn. Chỉ cần chờ vài giây hoặc lâu hơn khoảng vài phút đến tối đa là 15 phút để các chất phản ứng với nhau tạo thành màu. Việc còn lại là đối chiếu màu sắc của hỗn hợp đó với bảng hướng dẫn màu in sẵn trên túi nhựa là có thể xác định đó có phải là ma túy hay không. Bộ kit có thể phát hiện nhanh 8 loại ma túy thường gặp ở VN như heroin và các chất thuộc nhóm opiat; ATS; cần sa; cocaine; nhóm benzepliazepine; ketamine; barbirate; tiền chất ma túy. Kết quả chính xác đến hơn 90%.

Giá chỉ bằng 1/4 nhập ngoại

Theo một thành viên của hội đồng nghiệm thu, bộ kit thử nhanh ma túy này có khả năng ứng dụng cao trong thực tế. Đây cũng là lần đầu tiên ở VN, một bộ kit xác định chất ma túy được nghiên cứu chế tạo thành công với độ chính xác, tính ứng dụng cao như vậy. Bộ kit này rất hữu ích cho các cơ quan công an, hải quan, bộ đội biên phòng, cảnh sát biển để phát hiện và ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển ma túy hoặc cũng có thể được dùng trong các trung tâm cai nghiện, trại giam của ngành công an để kiểm tra hàng tiếp tế...

Mới đây, Tổng cục Kỹ thuật - Bộ Công an đang có ý xem xét mua lại sáng chế này để sản xuất đại trà. Nếu được thương mại hóa, giá ở mức 2 triệu - 2,5 triệu đồng/bộ, gồm 150 kit thử. Tính ra mỗi kit thử có giá 13.000 đồng – 17.000 đồng, rẻ bằng gần 1/4 giá nhập ngoại là 5 USD/kit (khoảng 80.000 đồng).