Pin mặt trời cực mỏng

10:13, 06/10/2008

Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo được pin mặt trời rất mỏng và khá trong suốt, có thể sử dụng để trang trí cửa sổ hoặc xe hơi. Những lớp silicon được cắt thành những miếng cực mỏng và được “in” cẩn thận lên một bề mặt dễ uốn.

Pin này mềm dẻo đến độ chúng có thể quấn quanh cây bút chì. “Bạn có thể làm cho các pin mặt trời có dạng phim màu xám có thể được thêm vào kính kiến trúc” - John Rogers, người chủ trì nghiên cứu thuộc Đại học Illinois, giải thích - Nó mở ra những không gian ở mặt tiền các tòa nhà như là những cơ hội dành cho năng lượng mặt trời”. Kỹ thuật mới có thể được dùng trên cửa sổ ôtô, phát ra đủ điện để cung cấp cho hệ thống định vị toàn cầu hoặc máy điều hòa.

Nhiều hãng quốc tế đã chế tạo pin mặt trời mỏng như phim, nhưng pin này đặc biệt kém hiệu quả trong việc biến năng lượng mặt trời thành điện so với pin quy ước. Rogers và nhóm cộng sự của ông sử dụng silicon tinh thể. “Nó to lớn và rất hiệu quả. Nhưng trong dạng hiện nay, nó cứng và dễ vỡ” - ông nói trên tạp chí Vật Liệu Thiên Nhiên. Nhóm của Rogers sử dụng một phương pháp đặc biệt cắt những lớp mỏng từ bề mặt một khối silicon. Sau đó các miếng silicon này được in sang một vật liệu bề mặt khác. “Chúng tôi chỉ có việc in chúng xuống một bề mặt khác” - Rogers tiết lộ.

Việc thêm tính mềm dẻo cho vật liệu sẽ làm loại pin này dễ vận chuyển hơn. Rogers hình dung vật liệu này có thể “cuốn lại như một tấm thảm và được ném lên xe tải”. Kỹ thuật này đã được cấp bằng sáng chế cho một công ty mới mang tên Semprius Inc ở Mỹ.