Thần châu 7: Bộ phi thiên và dù siêu bền

14:23, 05/10/2008

Bộ Phi Thiên 160 triệu Nhân dân tệTầu vũ trụ Thần Châu 7 của Trung Quốc mang theo 3 phi hành gia: Trác Chí Cương, Lưu Bá Minh và Cảnh Hải Bằng đã trở về trái đất an toàn sau khi thực hiện thành công sứ mệnh của mình ở quỹ đạo cách trái đất khoảng 343 km.

Trung Quốc tự hào vì đã có phi hành gia bước vào khoảng không vũ trụ, sau Liên Xô và Mỹ. Sự hãnh diện đó được nhân lên khi lần đầu tiên, người Trung Quốc đã tự thiết kế, chế tạo thành công bộ quần áo cho các phi hành gia, để ngày 26-9 vừa qua, Trác Chí Cương, tổ trưởng tổ bay Thần Châu 7 mặc nó lên người bước ra không gian.

Bộ quần áo vũ trụ Phi Thiên, được Công ty dệt đặc chủng Hải Dung (Thành Đô, Trung Quốc) sản xuất. Từ năm 2004, công ty này bắt đầu nghiên cứu quần, áo vũ trụ. Khi Trung Quốc phóng tàu Thần Châu 5, lần đầu tiên đưa người vào vũ trụ, Công ty Hải Dung đã cung cấp nguyên liệu dệt cao cấp để làm dù thu hồi và làm quần, áo cho phi hành gia. Nhưng Phi Thiên là loại quần áo đặc biệt, được sử dụng bảo vệ phi hành gia khi ở ngoài khoảng không vũ trụ, nên được dệt từ sợi tổng hợp cao cấp, chịu được cả nhiệt độ siêu cao lẫn siêu thấp, vừa có thể chống bức xạ và va đập. Mỗi bộ Phi Thiên nặng tới 120 kg. So với bộ của các phi hành gia trên Thần Châu 6 (khoảng 3 triệu Nhân dân tệ), Phi Thiên đắt hơn nhiều (khoảng 160 triệu NDT).

Chiếc dù siêu bền

Một thiết bị khác cũng rất quan trọng với Thần Châu 7 là dù thu hồi. Chiếc dù này có hai mầu: trắng - hồng và rộng tới 1.200 m2, được chế tạo từ vật liệu đặc biệt, bền, siêu nhẹ và có khả năng hoãn xung cực tốt, gồm 96 sợi dây dù, mỗi sợi dây chỉ nặng 2 g, nhưng có thể chịu lực kéo ít nhất là 300 kg. Nhờ chiếc dù thu hồi này, khoang trở về Thần Châu 7 đã tiếp đất an toàn.

Cách ly 14 ngày

Khi tổ bay của Thần Châu 7 trở về, các phi hành gia phải sống cách ly 14 ngày.

Kỳ thực, việc cách ly không phải đợi đến khi các phi hành gia trở về, mà được thực hiện ngay trong thời gian luyện tập. Mỗi khi về thăm nhà, họ luôn có người hộ tống và chăm sóc. Trước thời điểm phóng tàu vũ trụ, tuy có thể được về thăm gia đình một chút nhưng với điều kiện nhà của họ đã được tiêu độc toàn diện. Sau khi trở lại trung tâm vũ trụ, các phi hành gia đã bị cấm trại.

Do sau một thời gian dài trong chuyến bay vào vũ trụ, cơ thể của các phi hành gia thường bị suy nhược, sức đề kháng giảm đáng kể nên rất dễ bị các loại vi rút thường gặp trên trái đất xâm nhập. Cho nên, việc cách ly họ là rất cần thiết để sớm phục hồi và tránh những tổn hại sức khỏe không cần thiết.