Nhân bản thành công chuột từ tế bào đông lạnh

14:21, 05/11/2008

Các nhà khoa học Nhật Bản đã mở ra một tia hy vọng cho việc phục hồi các loài động vật đã bị tuyệt chủng sau khi nhân bản vô tính thành công 4 con chuột từ tế bào của con chuột mẹ đã chết được làm đông lạnh.

Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học làm sống lại được những tế bào đã chết hoàn toàn. Bước đột phá này mở ra hy vọng về khả năng thực hiện các nghiên cứu tương tự đối với những loại động vật bị tuyệt chủng, như voi ma mút.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã chiết xuất các tế bào não của một con chuột được đông lạnh trong 16 năm ở nhiệt độ âm 20 độ C. Khi các tế bào được đông lạnh và không sử dụng chất bảo quản đặc biệt nào, chúng bị các tinh thể đá phá hủy và chết.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã tách một số ADN từ các tế bào chết và sử dụng chúng để tạo phôi vô tính, sau đó dùng phôi vô tính để tạo tế bào phôi. Cuối cùng, họ đã nhân bản được 4 con chuột có cùng ADN với con chuột mẹ đã chết.

Phương pháp nhân bản vô tính động vật trên thế giới được thực hiện lần đầu tiên với ếch vào năm 1962. Đến năm 1996, các nhà khoa học đã nhân bản vô tính thành công con cừu Dolly ở Anh. Từ đó đến nay, các loại động vật khác như bò và lợn cũng đã được nhân bản vô tính. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu nhân bản vô tính đều sử dụng tế bào từ động vật còn sống hoặc các tế bào sống được đông lạnh.