Ra mắt phòng thí nghiệm phần mềm đầu tiên

15:07, 26/11/2008

Viện Chiến lược Thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT-TT) vừa chính thức ra mắt Phòng thí nghiệm, kiểm định phần mềm đầu tiên với quy mô lớn tại VN và giới thiệu công nghệ mô phỏng và đánh giá phần mềm.

Đây là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy việc ứng dụng CNTT trên toàn quốc, tăng tính hiệu quả trong đầu tư các dự án CNTT, đưa ra những ý kiến tư vấn, đánh giá, lựa chọn những mô hình, giải pháp ứng dụng CNTT phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế theo cách độc lập và khách quan.

TS. Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT-TT nhận định: “Các phần mềm hiện nay trên thị trường có rất nhiều, tuy nhiên, chưa có sự đánh giá về chất lượng cũng như sự kiểm định về chất lượng phần mềm.

Các hãng phần mềm lớn trên thế giới và các hãng phần mềm lớn tại VN đều có những phòng kiểm định chất lượng, nhưng họ chỉ kiểm định chất lượng của những phần mềm của riêng mình. Vì thế, có lẽ cũng thiếu tính khách quan nhất định trong việc đánh giá chất lượng. Hơn nữa, việc đánh giá phần mềm có phù hợp với chức năng nào đó thì lại không phụ thuộc vào chính các nhà sản xuất.”

Đây là phòng thí nghiệm phần mềm được đầu tư hạ tầng thiết bị hiện đại và đa dạng bao gồm các hệ thống máy chủ, các hệ thống thiết bị mạng, lưu trữ,… Các thiết bị này có khả năng hỗ trợ nhiều chuẩn giao diện, có tính chất module, tạo điều kiện dễ dàng cho việc lắp đặt, nâng cấp kịp thời theo xu hướng phát triển của công nghệ tiên tiến.

Trên cơ sở các kết quả đánh giá phần mềm qua các công cụ thử nghiệm tự động, các chuyên gia của Viện Chiến lược sẽ tập hợp, đánh giá, đưa ra các ý kiến tư vấn, nhận xét một cách toàn diện về một sản phẩm hay giải pháp CNTT. Qua đó, chủ đầu tư có được cái nhìn rõ ràng và chính xác hơn về ứng dụng CNTT.

“Phòng thí nghiệm sẽ trợ giúp các đơn vị phát triển phần mềm bằng cách giám sát, kiểm định chất lượng phần mềm trong quá trình phát triển. Các phần mềm khi đưa ra thị trường sẽ có chất lượng tốt hơn, sát với môi trường thực tế do đã được kiểm định, chạy thử trong môi trường ảo của phòng”, ông Đỗ Công Anh, Giám đốc Trung tâm Chuyển giao công nghệ - Viện Chiến lược TT-TT khẳng định.

Cũng tại buổi hội thảo, Viện Chiến lược TT-TT đã ký kết thoả thuận hợp tác với Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, Công ty cổ phần phần mềm Việt Vietsoftware và Công ty cổ phần phần mềm trực tuyến và thương mại điện tử Onenet trong công tác mô phỏng, thử nghiệm, đánh giá các ứng dụng CNTT.