Chặn đứng và đảo ngược bệnh tim ở chuột

09:28, 01/12/2008

Các nhà khoa học Mỹ và Đức đã tìm được cách chặn đứng sự tiến triển của bệnh tim ở chuột và thậm chí có thể làm đảo ngược một số ảnh hưởng của bệnh.

Công trình nghiên cứu đưa ra những bằng chứng khẳng định rằng các mảnh vật chất di truyền nhỏ tí xíu gọi là các microRNA có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành bệnh tim. Chính vì vậy, trong phác đồ điều trị (đăng tải trên tạp chí Tự nhiên), các nhà khoa học đã tìm cách ngăn chặn những microRNA trong tế bào tim.

 

Trước đây đã có nhiều nhà khoa học cho rằng các microRNAs đóng vai trò quan trọng đối với bệnh tim (đồng thời là căn nguyên của nhiều căn bệnh khác). Để trị bệnh, họ tìm cách điều chỉnh hoạt động các gene, tuy nhiên, số lượng gene hiện diện trong tế bào là rất lớn nên các nhà khoa học đang phải cố công xác định gene nào đóng vai trò quan trọng nhất.

 

Các nhà khoa học Mỹ và Đức đang tập trung vào một loại gene có tên là microRNA-21 và vai trò của chúng trong tế bào sợi ở tim. Loại tế bào này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tiến trình hình thành sẹo khiến tim không thể làm việc bình thường. Cho đến nay, tiến trình này được coi là không thể đảo ngược được.

 

Các nhà khoa học nhận thấy, các tế bào trong một trái tim bị bệnh luôn có lượng microRNA cao hơn bình thường, và có liên quan đến một quá trình hóa học dẫn đến sự hư hại các mô.

 

 Nghiên cứu trên động vật

 

Ở chuột, các nhà khoa học dùng hóa chất để ngăn chặn gene microRNA-21 và nhận thấy rằng, không chỉ những hư hại được chặn đứng mà các chức năng tim cũng được cải thiện. Phát hiện này có tiềm năng mở ra một hướng mới nghiên cứu các dược phẩm điều trị bệnh tim ở người.

 

Giáo sư Eric Olson, trường đại học Y khoa tây nam Texas, người chủ trì công trình nghiên cứu nói những kết quả thu được cực kỳ hấp dẫn: “Đây là một trong những đề tài nóng nhất trong sinh học tại thời điểm này. Các gene micro-RNAs hiện đang là những nhân tố cực kỳ quan trọng và đầy hứa hẹn trong liệu pháp y học nhắm vào gene. Nghiên cứu này cho thấy, hoàn toàn có thể đảo ngược và tránh được các ảnh hưởng của bệnh tim”.

 

Ông cho biết thêm: Đã có rất nhiều nghiên cứu trên động vật với quy mô lớn sử dụng phương pháp ức chế micro-RNAs trong bệnh tim. Tôi có thể đoán chắc rằng chỉ trong bài năm nữa, chúng ta đã có thể điều trị thử nghiệm phương pháp này trên người.