Chế tạo bộ phận xe hơi từ vỏ dừa

14:39, 06/01/2009

Một nhóm chuyên gia Đại học Baylor (Mỹ) vừa chế tạo thành công phần thùng, sàn và lớp phủ bên trong cửa xe hơi từ sợi lấy từ vỏ dừa.

Hiện các bộ phận trên đều được làm bằng sợi polyester tổng hợp. Giải pháp của các nhà nghiên cứu được coi là khả thi bởi nguyên liệu dừa rất dồi dào ở những nước vùng gần xích đạo, như Philippines, Indonesia và Ấn Độ.

Tại các xứ dừa, vỏ của loài quả này thường bị đốt và ném đi như một loại rác thải. Giáo sư Walter Bradley, trưởng nhóm nghiên cứu khẳng định đây là lần đầu tiên vỏ dừa được sử dụng để chế tạo các bộ phận trong ô tô.

Ý tưởng tận dụng vỏ dừa nảy sinh sau khi một sinh viên tới từ Ghana kể với Walter rằng tại đất nước anh, những đống vỏ dừa xuất hiện khắp nơi. Sau một trận mưa, nước lọt vào trong vỏ dừa và không thể thoát ra, tạo thành nơi đẻ trứng lý tưởng cho các loại muỗi gây bệnh sốt rét.

“Hiện tại thế giới có khoảng 11 triệu hộ gia đình trồng dừa nhưng thu nhập trung bình hàng năm của họ chỉ xấp xỉ 500 USD. Chúng tôi muốn biến vỏ dừa thành tiền để giúp họ tăng thu nhập. Mục tiêu lâu dài của chúng tôi là tăng cầu đối với vỏ dừa để nâng giá thị trường của chúng”, Walter phát biểu.

Vỏ dừa rất cứng và được tạo nên bởi vô số xơ và cùi. Phần bên trong lớp vỏ được sử dụng để sản xuất sữa hoặc dầu. Cùi dừa khá mềm và xốp, nhưng nếu được sấy khô nó sẽ co lại thành một chất có khả năng hấp thụ một lượng nước gấp 10 lần khối lượng của nó.

“Xơ dừa dai, cứng và dễ uốn. Chúng ta có thể dùng nó để chế tạo mọi thứ”, giáo sư Walter nhận xét. Nhóm nghiên cứu trộn xơ dừa với sợi polypropylene rồi đổ vào khuôn để tạo nên những hình thù mong muốn. Sự pha trộn này tạo nên một thứ nguyên liệu vừa nhẹ vừa cứng.

Các thử nghiệm sơ bộ cho thấy nó có thể đáp ứng nhiều tiêu chuẩn công nghiệp. Trên thực tế, xơ dừa có khả năng chịu lực, đàn hồi và bền không kém sợi polyester tổng hợp. Ngoài ra, xơ dừa không dễ cháy hoặc giải phóng khói độc. Nhóm của giáo sư Walter đang hợp tác với một công ty chế tạo sợi tổng hợp ở bang Texas để sản xuất loại vật liệu mới với quy mô lớn.