Phẫu thuật thành công bệnh nhân bị u não

08:51, 14/10/2009

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thu, 58 tuổi, ở xóm Nam Cơ, xã Kim Phượng (Định Hóa) nhập viện ngày 29/9 vào Khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên trong tình trạng đau đầu, yếu liệt nửa người bên trái.

 

Sau khi chụp cắt lớp phát hiện có u trong não nên bệnh nhân đã được chuyển đến Khoa Chấn thương Chỉnh hình để tiến hành phẫu thuật. Sau khi hội chẩn, ngày 9/10, bệnh nhân được bác sĩ Đồng Quang Sơn (Phó khoa Chấn thương Chỉnh hình) và các bác sĩ Nguyễn Văn Sửu, Trần Chiến, Vũ Huy Hoàng trực tiếp phẫu thuật. Ca phẫu thuật kéo dài 6 giờ và đã lấy được khối u trong não có đường kính 6cm x 6cm, trọng lượng khoảng 70g (trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phải cắt nhỏ khối u thành từng mảnh mới lấy ra được).

 

Đây là khối u lớn nằm trong hộp sọ, phía trên tiểu não phần đỉnh chẩm, sát xoang tĩnh mạch ngang (có nhiều mạch máu), trong u có nhiều tổ chức xơ và mạch máu vì thế trong khi phẫu thuật bệnh nhân có thể mất rất nhiều máu và tỷ lệ tử vong rất cao. Sau 24 giờ phẫu thuật, bệnh nhân đã tỉnh, phần nửa người bên trái bị liệt đã cử động được. Đến ngày 13/10, bệnh nhân đã tỉnh hoàn toàn (ảnh) và 1 tuần nữa có thể ra viện.

 

Đây là ca phẫu thuật u não đầu tiên được thực hiện thành công ở Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên với tổng chi phí khoảng 10 triệu đồng. Những ca u não trước đây Bệnh viện chỉ tiếp nhận sau đó chuyển lên tuyến trên, mỗi ca phải chi phí từ 35-40 triệu đồng…