Sự lựa chọn mới cho người bệnh đái tháo đường

15:34, 10/10/2009

Ở Mỹ và các nước châu Âu, khoảng 33% các ca chạy thận nhân tạo và 50% các ca cắt cụt chi là do biến chứng của bệnh tiểu đường. Những thông tin đó được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Hiệp hội Đái tháo đường Quốc tế (IDF) thống kê và công bố cho chúng ta thấy biến chứng của ĐTĐ đặc biệt ở ĐTĐ typ2 đang là thách thức lớn đối với cả bệnh nhân và thầy thuốc trong việc điều trị để cải thiện triệu chứng cũng như hạn chế sự rủi ro cho người bệnh.

 

Biến chứng của ĐTĐ thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm. Vì vậy, khi được phát hiện biến chứng đã ở giai đoạn muộn và kèm theo nhiều tổn thương trầm trọng như: tai biến mạch não, nhồi máu cơ tim, suy thận, mù lòa do bong võng mạc, tổn thương thần kinh… việc điều trị lúc này gặp rất nhiều khó khăn và tốn kém. Vì thế phát hiện bệnh cũng như các biến chứng sớm trở nên hết sức quan trọng, để tránh cho người bệnh trước nguy cơ tử vong hay tàn phế, cũng như giảm gánh nặng về chi phí cho gia đình và xã hội trong việc điều trị.

 

Tại Hội thảo khoa học: “Thông tin cập nhật về chẩn đoán và điều trị biến chứng đái tháo đường typ2.” được tổ chức tại bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng ngày 6/10/2009, TS.BS Hoàng Đăng Mịch đã khuyến cáo việc sử dụng Insulin đối với bệnh nhân đái tháo đường typ2 càng sớm càng tốt, đồng thời nên hạn chế sử dụng nhóm thuốc uống kích thích tăng tiết Insulin khi tế bào Beta của tuyến tụy đã tổn thương nặng; đồng thời phải tích cực kiểm soát đường huyết đưa về mức lý tưởng với các chỉ số: gluco lúc đói 4.4 – 6.1 mmol/l, sau ăn 2h là 4.4 – 8mmol/l và chỉ số HbA1c< 6.5, cũng như điều trị tốt các bệnh lý về tim mạch kèm theo. Cũng trong hội thảo GS.TS Nguyễn Nhược Kim – Trưởng khoa y học cổ truyền (Đại học Y Hà Nội) đã giới thiệu một số dược liệu có tác dụng hạ đường huyết và hỗ trợ điều trị biến chứng do ĐTĐ, trong đó sản phẩm Hộ Tạng Đường - được đề cao với công dụng hỗ trợ phòng ngừa và điều trị biến chứng, vì hạn chế sự tổn thương các mạch máu khi đường huyết tăng giảm bất thường do vậy bảo vệ được mạch máu; làm cân bằng lại quá trình oxy hóa và chống oxy hóa ở tế bào, sự mất cân bằng này là một trong những tác nhân chính gây tổn thương do ĐTĐ.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Nhược Kim sản phẩm Hộ Tạng Đường hiện đang là sự lựa chọn và mang tới hy vọng mới cho người bệnh Đái tháo đường.