Máy đọc ý nghĩ của con người

16:30, 20/06/2010

Nhóm các nhà khoa học ĐH Công giáo Leuven của Bỉ đã thiết kế ra một thiết bị có thể biến đổi các tín hiệu điện ở não thành lời và câu trọn vẹn, đọc lên thành một đoạn những câu tuy không đúng ngữ pháp lắm song có thể luận ra để hiểu, mà họ cho rằng phản ảnh ý nghĩ của một người. Thành tựu đó được đăng trên Tạp chí Campus Insight của nhà trường.

 

Giáo sư Marc Van Hulle, chủ nhiệm đề tài giải thích: “Đó là chiếc máy nhỏ ghi điện não đồ theo dõi các hoạt động của dòng điện trong não, nhờ đó, chúng tôi có thể in ra diễn biến quá trình suy nghĩ thành văn bản. Điều đó có nghĩa là những người bị tê liệt không thể nói được hoặc những người câm có thể giao lưu với thế giới bên ngoài thành lời”.

 

Thiết bị này có kích thước rất nhỏ, chỉ bằng một bao diêm, nối với một chiếc mũ chuyên dụng, giống như chiếc mũ bơi có gắn các điện cực tương ứng với các vùng của não. Những tín hiệu hoạt động điện của não tại các vùng đó được ghi lại rồi chuyển đến máy tính qua cổng USB. Tại đây, nó sẽ được giải mã nhờ một phần mềm cài đặt sẵn của máy tính.

 

Muốn biến thành lời để nghe, người ta phải hết sức tập trung sự chú ý vào các vần trong một tập hợp các ký hiệu, hiện ra trên màn hình của máy tính. Mỗi ký hiệu trên màn hình nhấp nháy với một với tần số xác định và khi một chữ cái xuất hiện, não lập tức phản ứng với điều đó. Sau nhiều lần làm quen, máy tính đã học được “cách hiểu” những tín hiệu của não, sau đó có thể bắt đầu “đọc lại” một cách có suy nghĩ. 

 

GS Van Hulle cho biết: thiết bị có thể viết các chữ cái, thậm chí có thể “được dạy” để tự động ghép thành từ và câu. Chúng tôi đã kiểm tra lại hệ thống này trên hàng chục bệnh nhân bị đứt mạch máu não và họ hoàn toàn có thể viết ra các từ với tốc độ hàng chục ký hiệu trong một phút.

 

Các máy móc “phiên dịch” lại các tín hiệu ở não trước đây ở nhiều nước đã từng được sản xuất. Chẳng hạn, Tháng 12/2009 trong một bài báo công bố trên Tạp chí PLoS ONE, các nhà bác học Mỹ đã thông báo về những thí nghiệm thu thập những thông tin từ bộ não của một người hấp hối bằng cách chụp cắt lớp (tomography) với sự hỗ trợ của một chương trình máy tính.

 

Tháng 12/2008, các nhà khoa học Nhật Bản cũng thông báo họ đã chế tạo được một chiếc máy có thể đọc được những hình ảnh xuất hiện trong đầu một người. Nhờ những phát minh này, họ thấy được những hình đen/trắng đơn giản nhất như chữ thập (+), hình vuông và những từ ngắn viết bằng tiếng La tinh. Tháng 12/2008, các nhà khoa học Nhật cũng thông báo về phương pháp đọc các mẫu, xuất hiện trong não người.

Các nhà khoa học Bỉ hy vọng trong hai năm nữa, phát minh của họ sẽ trở thành một sản phẩm thương mại hóa, cho phép nâng cao đáng kể chất lượng cuộc sống của nhiều người.