28 mô hình ứng dụng KH&CN được triển khai trong giai đoạn 2011-2013

08:33, 08/08/2011

UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ khoa học & công nghệ (KH&CN) "Chuyển giao kiến thức KH&CN phục vụ phát triển kinh tế - xã hội nông thôn tỉnh Thái Nguyên".

Theo đó, có 28 mô hình ứng dụng KH&CN được thực hiện trong giai đoạn 2011-2013. Trong đó, riêng năm 2011 triển khai thực hiện 12 mô hình với tổng kinh phí trên 2.292 triệu đồng. Các mô hình chuyển giao KH&CN triển khai nhân rộng trong năm nay đều là những đề tài, dự án ứng dụng trong giai đoạn trước và đã được Hội đồng KH&CN tỉnh nghiệm thu đánh giá đạt từ loại khá trở lên. Cụ thể, trong 12 mô hình KH&CN có tới 6 mô hình sản xuất khoai tây vụ đông với diện tích 54ha tại các huyện Đồng Hỷ, Phổ Yên, Định Hóa, Phú Bình, Đại Từ và thị xã Sông Công. 2 mô hình trồng hoa tại phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) và xã Trung Thành (Phổ Yên). Đặc biệt, đối với cây lúa có 2 mô hình sản xuất lúa nếp là: sản xuất lúa nếp Vải với diện tích 50ha tại các xã Yên Đổ, Yên Trạch (Phú Lương) và nhân rộng mô hình lúa nếp Thầu Dầu với diện tích 30ha tại 3 xã Úc Kỳ, Nga My, Hà Châu (Phú Bình). Trong số mô hình KH& CN được triển khai thực hiện trong năm nay, duy nhất có 1 mô hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại 9 huyện, thành, thị nhằm nâng cao năng lực CNTT trong công tác quản lý, điều hành các hoạt động phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Sau khi được UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện nhân rộng các mô hình KH&CN, Hội đồng KH&CN tỉnh đã họp để thẩm định các nội dung có liên quan cũng như kinh phí thực hiện. Đồng thời phối hợp với UBND các huyện, thành, thị có mô hình triển khai tiến hành xây dựng màng lưới cán bộ làm công tác quản lý và tiếp thu triển khai các tiến bộ KH&CN, xây dựng các mô hình phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế của địa phương. Thông qua việc triển khai nhân rộng các mô hình KH&CN nhằm tạo ra những sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.