NASA phóng thành công tàu thăm dò sao Mộc

08:45, 09/08/2011

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng thành công tàu thăm dò không người lái Juno từ căn cứ không quân Cape Canaveral. Sứ mệnh của tàu thăm dò này là thu thập thông tin về sao Mộc và sự hình thành của Hệ Mặt trời.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin, tên lửa Atlas 5 mang theo tàu thăm dò không người lái Juno của NASA đã được phóng từ căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida vào 12h25 ngày 5/8 (theo giờ địa phương). Tàu thăm dò Juno sẽ bắt đầu hành trình dài 716 triệu km trong vòng 5 năm để bay vào quỹ đạo của sao Mộc - hành tinh lớn nhất trong Hệ mặt trời.

 

Sau khi bay vào quỹ đạo của sao Mộc dự kiến vào tháng 7/2016, tàu thăm dò Juno sẽ tiến hành khảo sát và thu thập thông tin về hành tinh này trong vòng 1 năm, nhằm tìm kiếm những dấu hiệu của nước, đo từ trường và các vật chất trên sao Mộc.

 

Các nhà khoa học tin tưởng, nghiên cứu sao Mộc sẽ giúp họ hiểu hơn về sự hình thành của các hành tinh trong Hệ mặt trời cách đây khoảng 4,65 tỷ năm bởi sao Mộc được cho là hành tinh đầu tiên và lớn nhất trong Hệ mặt trời của chúng ta.

 

Để khảo sát sao Mộc, tàu thăm dò Juno sẽ bay ở quỹ đạo khoảng 5.000 km cách bề mặt hành tinh này. Juno sẽ bay 33 vòng quanh sao Mộc, tương đương với 1 năm trên Trái đất. Sau đó, tàu thăm dò này sẽ bay vào bầu khí quyển của sao Mộc và tự bốc cháy hoàn toàn.

 

Juno là tàu thăm dò không người lái thứ hai trong chương trình phát triển tàu thăm dò chi phí thấp New Frontiers của NASA. Chương trình này có tổng chi phí đầu tư khoảng 1,1 tỷ USD. Tàu thăm dò được phát triển bởi tập đoàn tư nhân Lockheed Martin Astronautics.