Thực phẩm cho trái tim khỏe mạnh

11:03, 11/08/2011

Trong các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày, có một số loại có khả năng giúp cơ thể phòng chống được một số bệnh tật như: tim mạch, ung thư… sau đây xin giới thiệu một số loại thực phẩm đã được các trung tâm nghiên cứu đánh giá cao về khả năng hỗ trợ phòng chống tim mạch, nhờ vào một số hoạt chất có trong nó.

1. Cá: Trong thành phần của cá chứa axit omega-3, giúp ngăn ngừa sự hình thành huyết khối, duy trì chức năng bình thường của tim và huyết áp tốt. Do đó bạn nên ăn 2 lần/tuần, nhất là đối với các loại cá như: cá hồi, cá thu, cá mòi, cá kiếm...

 

2. Các loại đậu: Có tác dụng cung cấp rất nhiều chất xơ, giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL). Nếu được dùng cùng thịt, đậu sẽ giúp giảm hàm lượng chất béo bão hòa, giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa sự xơ cứng của động mạch. Do vậy, bạn nên ăn 3-4 lần/tuần với các sản phẩm từ đậu nành như: Đậu phụ, bánh đậu tương ...

 

3.Rau xanh: Các loại rau có màu xanh sậm cùng với cải xoăn, cải lá, bông cải… chứa một lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mà nó có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh lý tim mạch. Nó cũng cung cấp lượng acid béo omega-3. Rau xanh cũng giàu acid folic, là một chất giúp giảm homocysteine (một acid amin). Nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao theo nồng độ homocysteine trong máu.

 

 4. Các loại ngũ cốc: Các chất xơ trong ngũ cốc nguyên hạt như bột yến mạch, bánh bột mì và gạo nâu... có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim. Chất xơ là thực phẩm tự nhiên đóng vai trò quan trọng trong việc làm giảm mức độ cholesterol trong máu. Cholesterol có thể dẫn đến các cơn đau tim vì nó ngăn chặn sự hoạt động của động mạch.

 

5. Dầu ô-liu: chứa chất béo không bão hòa đơn, giữ cho động mạch của tim ổn định bằng cách phá vỡ tất cả các cholesterol có hại, không tốt cho sức khỏe. Điều này cho phép tim hoạt động tối đa, bơm oxy cho cơ thể. Trong chế biến thực phẩm, nên thường xuyên dùng dầu ô-liu. Bởi vì nó có chứa polyphenol - chất chống oxy hóa trong tự nhiên, tăng cường sự lưu thông của oxy cho tim mạch.

 

6. Các sản phẩm sữa ít chất béo hoặc không có chất béo: Có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim nếu được dùng để thay thế những sản phẩm sữa nguyên kem.

 

Song song với chế độ ăn uống có lợi cho tim, bạn cũng cần thường xuyên tập thể dục. Cố gắng để có được khoảng 30 phút tập luyện mỗi ngày. Điều này sẽ giúp cho nồng độ cholesterol (cả xấu và tốt) duy trì ở mức có lợi. Các hình thức luyện tập có thể gồm: đi bộ, đi cầu thang thay vì dùng thang máy, chạy, đạp xe... hay bất cứ kiểu gì mà bạn cảm thấy thích.