Phát hiện hành tinh có 2 hoàng hôn

14:50, 16/09/2011

Một hành tinh quay xung quanh 2 mặt trời - thế giới ngoài hành tinh đầu tiên thuộc loại này được xác nhận- đã được kính thiên văn Kepler của NASA tìm thấy.

Nó có thể tương tự như hành tinh Tatooine trong bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao, nhưng các nhà khoa học cho biết, Luke Skywalker, hay bất cứ ai, dường như không sống ở đó.

Được đặt tên là Kepler-16b, hành tinh này được cho là một khối khí gas lạnh khổng lồ không thể ở được, giống như Sao Thổ.

Hành tinh mới được phát hiện nằm cách trái đất khoảng 200 năm ánh sáng.

Mặc dù đã có những đề xuất trong quá khứ rằng, các hành tinh quay xung quanh các ngôi sao đôi có thể tồn tại nhưng các nhà khoa học cho biết, đây là lần đầu tiên điều này được xác nhận.

Điều này có nghĩa là khi ngày kết thúc trên Kepler-16b, sẽ có 2 hoàng hôn.

Hai mặt trời của Kepler-16b nhỏ hơn so với mặt trời của chúng ta – bằng khoảng 69% và 20% khối lượng mặt trời của chúng ta – khiến cho nhiệt độ bề mặt của hành tinh này ước tính khoảng -73 đến -101C.

Hành tinh này có quỹ đạo quay quanh 2 mặt trời của nó cứ mỗi 229 ngày tại một khoảng cách là 104 triệu km- cùng quỹ đạo mặt trời giống Sao Kim.

Kính thiên văn Kepler, được đưa vào sử dụng năm 2009, được thiết kế để quan sát khu vực dải Ngân hà  nhằm tìm kiếm các hành tinh giống như trái đất.

Kepler phát hiện các ngôi sao có ánh sáng thường mờ đi, có nghĩa là có một hành tinh có quỹ đạo giữa ngôi sao và kính viễn vọng.

Các nhà khoa học của NASA đã thấy những chấm bổ sung trong ánh sáng của cả hai ngôi sao tại các thời điểm xen kẽ nhau nhưng thường xuyên, xác nhận hai quỹ đạo của hành tinh này.

Phát hiện này được công bố trong số báo ra ngày hôm nay, 16/9, của tạp chí Khoa học.