IAEA hỗ trợ Nhật Bản khắc phục sự cố phóng xạ

15:32, 08/10/2011

Phái đoàn IAEA có kế hoạch dọn dẹp rác thải hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Ngày 7/10, phái đoàn chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã đến Nhật Bản, nhằm hỗ trợ nước này khắc phục sự cố rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

 

Đây là việc làm được thực hiện theo thỏa thuận hồi tháng 9, giữa Quốc vụ khanh phụ trách cuộc khủng hoảng hạt nhân Nhật Bản, ông Goshi Hosono và Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano.

 

Phái đoàn gồm 12 thành viên, do Giám đốc bộ phận an toàn phóng xạ, thuộc Cơ quan Quản lý Hạt nhân Tây Ban Nha, ông Juan Carlos Lentijo dẫn đầu, sẽ làm việc tại Nhật Bản đến ngày 15/10.

 

Ông Lentijo cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ và hy vọng có thể đóng góp cho kế hoạch dọn dẹp rác thải hại nhân, để mang lại môi trường trong sạch cho khu vực xung quanh Nhà máy điện hạt nhân Fukushima”.

 

Theo kế hoạch, phái đoàn sẽ thị sát một số địa điểm tại tỉnh Fukushima từ 9 - 11/10. Trong số các địa điểm được thị sát có Nhà máy điện Fukushima và 1 trường tiểu học, hiện đang được tiến hành khử các hoạt chất phóng xạ. Phái đoàn cũng sẽ gặp ông Goshi Hosono vào ngày 14/10.

 

Cuối chuyến công tác, đoàn sẽ trình báo cáo sơ bộ lên Chính phủ Nhật Bản. Dự kiến, phái đoàn cũng sẽ có bản báo cáo cuối cùng về chuyến công tác trong tháng này./.